Đắk Lắk: Kết nối nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Với phương châm “Tết đến mọi nhà, Tết đến mọi người”, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã vận động, tập hợp, kết nối các nguồn lực chung tay chăm lo Tết cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Với gia đình bà H’Nẽ Mlô ở buôn Ea Puk (xã Ea Sô), Tết năm nay thật nhiều niềm vui bởi bà vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar bàn giao căn nhà Đại đoàn kết. Gần 30 năm qua, ba thế hệ gồm 9 nhân khẩu trong gia đình bà sống trong căn nhà gỗ cũ, ngày càng xuống cấp, chật chội; không ai có việc làm ổn định, chủ yếu trông chờ vào 5 sào đất trồng hoa màu. Chồng bà vừa qua đời đầu năm 2021, mọi gánh nặng, lo toan đè cả lên đôi vai bà. Qua khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng từ nguồn kinh phí phân bổ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, gia đình đối ứng thêm 5 triệu đồng, bà con hàng xóm hỗ trợ ngày công. Mặt trận xã đứng ra làm hợp đồng với chủ thầu xây dựng, kiểm tra, giám sát chất lượng công trình. Nhờ sự chung tay, góp sức ấy, gia đình bà H’Nẽ đã có được căn nhà mơ ước.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà H'Nẽ Mlô (buôn Ea Puk, xã Ea Sô). 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Sô Vũ Thị Kim Oanh cho biết, Ea Sô là xã vùng III, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để chăm lo Tết cho người nghèo, bên cạnh sự hỗ trợ của Mặt trận tỉnh, huyện, Mặt trận xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng tích cực vận động thêm các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp nhằm bảo đảm 100% gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được chăm lo Tết.

Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh, huyện, các nhà hảo tâm tổ chức “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết yêu thương” để trao tặng gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, già yếu, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar Trần Thị Châu, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn huyện vận động, trao tặng hơn 7.000 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng cho các đối tượng. Ngoài ra, Huyện hội còn trao tặng 4 con bò giống, hỗ trợ cho những trường hợp bị tai nạn, ốm đau đột xuất. Các doanh nghiệp, đơn vị, mạnh thường quân cũng dành sự quan tâm, chăm lo, tặng quà cho trên 160 địa chỉ nhân đạo trong dịp Tết; tặng quà cho người dân khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế phòng, chống dịch.

Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, Huyện Đoàn Ea Kar cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Ngoài chương trình "Xuân tình nguyện 2022" hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Ea Kar nhiệm kỳ 2022 – 2027, Huyện Đoàn còn thăm, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ 2 căn nhà Nhân ái; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; phối hợp với chính quyền rà soát, phân loại đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, MTTQ huyện, các tổ chức thành viên đẩy mạnh vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar Nguyễn Đức Ba cho biết: "Mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân gặp khó khăn nhưng với tấm lòng nhân ái, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đều tích cực đóng góp và tổ chức nhiều chương trình thiết thực để người nghèo được đón một năm mới vui vẻ, ấm áp nghĩa tình".

Năm 2021, huyện Ea Kar đã vận động cho Quỹ Vì người nghèo được 3,2 tỷ đồng (đạt 120% kế hoạch); hỗ trợ xây dựng 43 căn nhà Đại đoàn kết, 3 nhà 167, 361 công trình vệ sinh, sửa chữa 15 căn nhà... Riêng dịp Tết Nguyên đán 2022, MTTQ huyện trao 730 suất quà (500.000 đồng/suất), hoàn thiện và bàn giao 7 nhà Đại đoàn kết.

Nguyễn Xuân