Đại Lào chung sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Xã Đại Lào là xã thuần nông có diện tích tự nhiên lớn nhất TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng với 5.598 ha, trong đó có hơn 4.355 ha đất nông nghiệp. Những năm qua, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân đã giúp Đại Lào đạt được những kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và là một trong những địa phương đi đầu trong huy động sức dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc xây dựng đường giao thông nông thôn.

Hướng tới xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Tuyên Quang: Xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh đoàn kết toàn dân

Tân Yên (Bắc Giang): Tự chủ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

 Đường Phan Huy Ích (Thôn 1, xã Đại Lào) được xây dựng khang trang nhờ sự đồng tình hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí của người dân

NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG CỦA SỨC DÂN

Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự chung tay, góp sức của người dân đã đưa phong trào xây dựng NTM, đặc biệt là việc hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn trở trành phong trào thi đua sôi nổi.

Ông Thân Nguyễn Vĩnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Đại Lào, cho biết: Trong giai đoạn 2023 - 2025, tổng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (vốn thành phố và vốn Chương trình mục tiêu xây dựng NTM) đầu xây dựng các công trình phúc lợi xã hội (chủ yếu là đường giao thông) trên địa bàn xã vào khoảng 30 tỷ đồng. Nguồn vốn này, được sử dụng để đầu tư 15 tuyến đường giao thông và nhiều cầu cống trên địa bàn toàn xã. Đối với các tuyến đường liên thôn, được thảm nhựa nóng với nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách thành phố, còn người dân hiến đất, vật kiến trúc. Trong khi đó, đường bê tông được xây dựng theo hình thức đối ứng 70 - 30 (Nhà nước 70% và người dân đối ứng 30%). Đặc biệt, 100% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đều được người dân đồng tình, ủng hộ hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng.

Tuyến đường Phan Huy Ích (Thôn 1, xã Đại Lào) nằm đối diện với chợ Đại Lào hiện đang trong quá trình thi công. Đây là tuyến đường trục chính liên thôn nối Quốc lộ 20 đi qua Thôn 1 và nối với xã Lộc Châu. Tuyến đường này có tổng chiều dài hơn 1,4 km được thảm nhựa nóng, với tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách TP Bảo Lộc là 10 tỷ đồng và người dân đối ứng 500 triệu đồng. Đường được xây dựng rộng 7,4 m, trong đó, mặt đường rộng 5 m và 2 bên là mương thoát nước. Tuyến đường khởi công từ cuối năm 2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7/2024.

Ông Nguyễn Quang Huy - Trưởng Thôn 1, xã Đại Lào, cho biết: “Trước đây, đường Phan Huy Ích là đường bê tông chỉ rộng 3 m, không có mương thoát nước. Đường bị hư hỏng, xuống cấp nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Khi địa phương có chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường này, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Để việc xây dựng mở rộng tuyến đường được diễn ra thuận lợi, UBND xã và Ban thôn đã 4 lần tổ chức họp dân lấy ý kiến. Thông qua các cuộc họp dân, gần 100 hộ đã đồng tình hiến đất, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí đối ứng 500 triệu đồng xây dựng đường. Theo đó, mỗi hộ dân đã hiến từ 30 đến 250 m2 đất; đồng thời, đóng góp đối ứng từ 3,5 đến 6,5 triệu đồng/hộ để làm đường”.

Ông Trần Văn Công (75 tuổi, ngụ tại Thôn 1, xã Đại Lào), chia sẻ: “Là đảng viên, nên khi địa phương có chủ trương xây dựng mở rộng đường Phan Huy Ích, gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khác đã chủ động hiến đất, phá bỏ tường rào kiên cố xây dựng đường. Riêng gia đình tôi đã hiến hơn 250 m2 đất và đóng góp 5,5 triệu đồng đối ứng làm đường. Bà con rất vui mừng và đang chờ con đường hoàn thành để được đi trên con đường mới thảm nhựa khang trang”.

Trong năm 2024, xã Đại Lào đang triển khai thi công tuyến đường liên thôn 4 và 6 có tổng chiều dài hơn 1 km, với tổng mức đầu tư 7,6 tỷ đồng. Trong đó, người dân đóng góp 400 triệu đồng và hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng. Hiện, tuyến đường này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và sẽ triển khai thi công trong thời gian tới. 

THỰC SỰ ĐỔI THAY

Theo ông Phạm Công Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lào, với diện tích tự nhiên lớn nhất TP Bảo Lộc, nên hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trên địa bàn xã được kết nối dày đặc. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền, các đoàn thể, người dân địa phương đã nhận thức được Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và chủ thể hưởng lợi chính là người dân. Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, người dân địa phương đã tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp vật chất, tinh thần để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội. Đến nay, đường giao thông liên thôn, ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt trên 85% và đường nội đồng được bê tông hóa đạt khoảng 75%.

Riêng năm 2024, ngoài 2 tuyến đường liên thôn đang được xây dựng thảm nhựa, trên địa bàn xã Đại Lào đang triển khai xây dựng 10 tuyến đường giao thông ngõ xóm và nội đồng theo hình thức đối ứng. Để xây dựng các tuyến đường này, ngoài việc hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, người dân xã Đại Lào còn đóng góp đối ứng với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thủy - Trưởng Thôn 7 (xã Đại Lào), cho biết: Hiện tại, trên địa bàn thôn đang xây dựng tuyến đường bê tông nối với đường B’Lao Rire, có chiều dài 650 m, với tổng mức đầu tư 950 triệu đồng. Trong đó, người dân đóng góp đối ứng hơn 400 triệu đồng và hiến tổng cộng hơn 1.500 m2 đất để làm đường. Trong đó, hộ dân đóng góp đối ứng nhiều nhất là 60 triệu đồng và hộ ít nhất là 6 triệu đồng. 

Tương tự là tuyến đường bê tông ngõ xóm dài hơn 650 m mới được hoàn thành đưa vào sử dụng tại Thôn 4 (xã Đại Lào) được người dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc và đóng góp hơn 400 triệu đồng đối ứng để làm đường. Ông Nguyễn Đăng Long - Trưởng Thôn 4 (xã Đại Lào), phấn khởi: “Trước đây, tuyến đường này là đường đất, chỉ rộng 2,5 m nên việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt về mùa mưa. Vì vậy, khi có chủ trương làm đường là người dân hưởng ứng ngay. Giờ có đường mới đi lại thuận tiện, bà con trong xóm ai cũng vui mừng, phấn khởi”.

Nhìn chung, trong những năm qua, Chương trình xây dựng NTM tại xã Đại Lào luôn có người dân cùng “liệu” đã góp phần đưa bộ mặt nông thôn địa phương không ngừng đổi thay; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc. Thu nhập bình quân của người dân đã đạt 58 triệu đồng/người/năm; toàn xã còn lại 51 hộ nghèo và 59 hộ cận nghèo.

Theo khảo sát của xã Đại Lào, hiện nay, trên địa bàn các Thôn 2, 3, 5, 10 và 11 còn nhiều tuyến đường ngõ xóm, nội đồng cần được đầu tư xây dựng để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận lợi. Qua đó, nhiều tuyến đường đã được UBND xã Đại Lào đưa vào kế hoạch xây dựng từ nay đến năm 2025 và rất cần sự chung sức, đồng lòng của người dân.

T.A