Cùng đón Tết đầm ấm

(Mặt trận) -Cứ mỗi độ Xuân về Tết đến, cùng với cả nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ lại dành quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà Tết được trao đã góp phần giúp cho mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Lãnh đạo Báo Phú Thọ trao quà “Tết đến mọi nhà” cho các gia đình khó khăn của xã Thượng Long và Nga Hoàng, huyện Yên Lập.

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, bằng nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo, MTTQ các cấp đã kết nối, vận động, tiếp nhận khoản kinh phí, phần quà ủng hộ, hỗ trợ của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao tận tay những cảnh đời khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trong dịp Tết.

Đồng chí Lương Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ, của tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản về việc ủng hộ quà Tết cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; trong đó đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đoàn kết một lòng, bằng tình cảm và trách nhiệm trước cộng đồng, tích cực tham gia ủng hộ cho các gia đình hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Song hành với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp huyện, các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền các cấp rà soát, tổng hợp tình hình các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư, gia đình dòng họ và các tổ chức xã hội chung tay chăm lo Tết.

Đến nay, đã có gần 105 nghìn suất quà với tổng trị giá hơn 52,1 tỉ đồng được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa tỉnh thông qua hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Cụ thể, ngân sách cấp tỉnh, huyện đã bỗ trí 15,9 tỉ đồng với trên 36 nghìn suất quà. Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trích 931,5 triệu đồng để tặng 1.925 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Việt Trì, các huyện: Lâm Thao, Thanh Ba, Cẩm Khê, Đoan Hùng; hỗ trợ cho các tổ chức thành viên cũng như các hội, tổ chức khác tặng quà tết cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định. Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, thành, thị và xã, phường, thị trấn tặng 2.652 suất quà, trị giá trên 1,899 tỉ đồng... Những suất quà có thể bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm... thể hiện sự quan tâm, tinh thần tương thân tương ái của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tổ chức, người dân động viên những gia đình còn khó khăn, tạo niềm tin để họ vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong việc chăm lo Tết cho người nghèo, các tổ chức thành viên của MTTQ cũng đã phát huy vai trò cầu nối, đảm bảo các phần quà được trao đúng đối tượng. Đến nay, các tổ chức thành viên các cấp đã vận động trao tặng 34.702 suất quà, trị giá 17,7 tỉ đồng cho các gia đình. Đáng chú ý, thông qua việc phối hợp tổ chức đêm Gala “Xuân yêu thương” và phát động phong trào Tết nhân ái năm 2024 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhiều tổ chức, cá nhân, cấp hội đã ủng hộ, đăng ký ủng hộ kinh phí vật chất trị giá 18, 851 tỉ đồng. Các tổ chức Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên; kết nối nhà hảo tâm, doanh nghiệp tổ chức trao quà Tết cho hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại huyện Hạ Hòa, MTTQ huyện, các tổ chức thành viên, địa phương đã vận động, tiếp nhận và đăng ký ủng hộ của các nhà tài trợ trao trên 3.000 suất quà, trị giá hơn hai tỉ đồng. Đồng chí Đỗ Thị Phong- Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện thông tin: Ngoài các phần quà bằng tiền mặt, các nhà hảo tâm, tổ chức, đơn vị đã trao ti vi, máy lọc nước, xe đạp cho các hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Tết này, trên 60 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện cũng được đón Xuân trong ngôi nhà xây mới khang trang từ nguồn quỹ, chung tay của của cộng đồng...

Sự vận động của Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thể hiện trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng. Các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao tặng 28.656 suất quà, trị giá trên 15,3 tỉ đồng thông qua Quỹ “Vì người nghèo tỉnh”, tặng trực tiếp trên cơ sở văn bản vận động của Ủy ban MTTQ tỉnh. Nổi bật, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Phú Thọ tặng 1.200 suất quà trị giá 600 triệu đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh tặng 601 suất quà trị giá trên 300 triệu đồng; Công ty Cổ phần giao hàng tiết kiệm dành tặng 200 suất quà tết với tổng số tiền trị giá 240 triệu đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Thọ tặng 340 suất quà trị giá 170 triệu đồng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh...

Vào dịp Tết, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ để gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội được triển khai mạnh mẽ hơn, mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện trách nhiệm, đạo lý nhân văn của dân tộc, cùng hướng tới mục tiêu để “mọi người, mọi nhà đều có Tết”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đây cũng là dịp để mỗi người phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, chia sẻ với cộng đồng. Các hình thức huy động, tiếp nhận nguồn lực xã hội, tổ chức phân phối, trao tặng suất quà đã được MTTQ các cấp, địa phương thực hiện đảm bảo kịp thời, đồng đều, đúng đối tượng.

Lệ Oanh