Công tác Mặt trận, đoàn thể ở huyện Hiệp Đức: Thành quả từ sự chung tay

(Mặt trận) -Nhờ thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp hàng năm, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) và các tổ chức thành viên đã đạt nhiều kết quả, đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam Võ Xuân Ca trao Cờ đơn vị xuất sắc toàn diện phong trào thi đua năm 2023 cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức và TP.Hội An. Ảnh: PV

Cùng chăm lo an sinh

Năm 2023, niềm vui lớn đến với gia đình bà Phạm Thị Nguyệt Anh (khối phố Phước Sơn, thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức) khi ngôi nhà mới của 4 mẹ con bà được khánh thành.

Không may mắn vì hôn nhân đỗ vỡ, bà Anh một mình bươn chải nuôi con với nguồn thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng từ công việc ươm giống cây.

Thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, năm 2023 gia đình bà Anh được xét chọn xóa nhà tạm với mức hỗ trợ 75 triệu đồng, trong đó Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn 50 triệu đồng, quỹ Vì người nghèo huyện Hiệp Đức 20 triệu đồng và Hội LHPN huyện 5 triệu đồng.

Ngôi nhà được xây dựng với kinh phí 250 triệu đồng, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp, trong đó một phần được đổ mê kiên cố, đảm bảo an toàn. Ngoài số tiền hỗ trợ, phần còn lại gia đình tự đối ứng.

Bà Anh chia sẻ: “Nhờ sự tiếp sức từ nguồn hỗ trợ tôi mới dám vay mượn thêm để xây nhà. Có nhà mới rồi, giờ mưa bão không còn lo như trước”.

Ở Hiệp Đức, những năm qua có nhiều trường hợp được hỗ trợ xóa nhà tạm như gia đình bà Anh. Ông Huỳnh Hữu Cường - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức cho biết, được sự tài trợ của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, từ năm 2022 huyện đã khảo sát, chọn 100 trường hợp để triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm từ năm 2023 và quyết tâm trong năm 2024 hoàn thành mục tiêu.

Ngoài nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã chung tay vận động để tiếp thêm nguồn hỗ trợ các gia đình.

Nhờ sự chung tay đó, đến cuối năm 2023 toàn huyện đã khởi công, hoàn thành 83 căn nhà cho người dân. Trung bình mỗi trường hợp được hỗ trợ 70 - 120 triệu đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phấn đấu đến tháng 6/2024 sẽ hoàn thành xây dựng 100 căn nhà theo kế hoạch, qua đó lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ông Cường cho biết: “Có được kết quả trên, từ đầu, trên cơ sở danh sách nhà tạm, chúng tôi tổ chức họp, phân công hội đoàn thể hỗ trợ, trong đó ưu tiên cho hội viên, đoàn viên của từng tổ chức và những gia đình khó khăn, không có khả năng đối ứng. Với cách làm đó, mỗi hội đoàn thể của huyện đã giúp đỡ xóa 2 - 3 căn nhà trong năm 2023”.

Hiệu quả nhờ thống nhất hành động

Năm 2023 là năm thành công của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức và nhiều tổ chức chính trị - xã hội. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng 4 tổ chức chính trị xã hội gồm Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội LHPN và Huyện đoàn Hiệp Đức đã dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh (chỉ Liên đoàn Lao động huyện xếp thứ nhì).

Ông Huỳnh Hữu Cường - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho rằng, hoạt động của Mặt trận muốn mạnh thì các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở phải mạnh, đồng bộ.

Và để hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tạo thành được sức mạnh tổng hợp, thì việc chung tay thực hiện chương trình phối hợp hành động là nhiệm vụ quan trọng.

“Tất nhiên, công tác chuyên môn của từng hội, đoàn thể là riêng, nhưng những nội dung đã thống nhất cùng phối hợp thì phải làm, trao đổi và triển khai thực hiện.

Cuối năm, chúng tôi ngồi lại để đánh giá kết quả phối hợp năm qua, đồng thời thảo luận, thống nhất các nội dung cho năm đến” - ông Cường nói.

Những nội dung được Mặt trận, đoàn thể của huyện Hiệp Đức phối hợp thực hiện hiệu quả thời gian qua, nổi bật là công tác hiệp thương, thống nhất đỡ đầu hộ nghèo, hộ khó khăn, trẻ em nghèo; công tác giám sát, phản biện xã hội.

Với việc nhận đỡ đầu hộ nghèo, trong 2 năm trở lại đây, Mặt trận và các đoàn thể của huyện tập trung hỗ trợ cho những địa phương về đích nông thôn mới. Như năm 2022, đã hỗ trợ để giúp 10 hộ nghèo xã Quế Lưu thoát nghèo.

Theo đó, từ nguồn quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ mỗi hộ 5 - 7 triệu đồng, mỗi tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ thêm 3 - 5 triệu đồng/trường hợp (theo phân công đỡ đầu hộ nghèo) để trao tặng bò giống, tạo sinh kế cho hộ nghèo.

Các đoàn thể ở cơ sở giúp đỡ người dân làm chuồng trại, theo dõi, động viên để phát triển sinh kế. Nhờ đó, công tác đỡ đầu hộ nghèo đạt kết quả, nhiều hộ chuyển qua cận nghèo và thoát nghèo.

T.A