Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) -Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” luôn được Mặt trận các cấp tỉnh Đắk Nông chú trọng triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Chung tay, góp sức của mặt trận

Năm 2022 này, con đường trung tâm của tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) đã được mở rộng hơn 10m, trải nhựa sạch sẽ. Để có được con đường thông thoáng, phần lớn là nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động, "chung tay, góp sức" của MTTQ, cán bộ, người dân trong phường.

Theo ông Đinh Xuân Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nghĩa Phú, trước đây, con đường đi lại chính của tổ nhỏ, hẹp, quanh co, khuất tầm nhìn nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là điều không tránh khỏi. Đầu năm 2022, phường có chủ trương vận động Nhân dân làm đường giao thông nông thôn thuộc các tổ dân phố 1, 2 và 5.

 Từ sự vào cuộc của Mặt trận phường Nghĩa Phú và tự nguyện hiến đất, đóng góp của người dân, con đường trung tâm của Tổ dân phố 2 đã được mở rộng, khang trang hơn

Khi được giao nhiệm vụ, không chỉ họp toàn dân mà các thành viên của Mặt trận và tổ dân phố đi đến từng hộ để thống nhất chủ trương, bàn bạc kế hoạch làm đường cho phù hợp. Do hiểu được ý nghĩa của việc làm đường, nên đa số người dân đều sẵn sàng tự nguyện hiến đất, thậm chí dỡ bỏ một phần nhà ở để làm.

Anh Phùng Chí Kiên, tổ dân phố 2, một trong những hộ chịu nhiều ảnh hưởng nhất khi làm đường giao thông. Bởi nhà anh nằm ngay khúc cua của tuyến đường, nếu không di dời sẽ không thể uốn thẳng, mở rộng. Sau khi nắm được chủ trương, bàn bạc cùng gia đình, anh đã tự nguyện dỡ bỏ, lùi vào sâu hơn, nhường đất cho việc làm đường.

Anh Kiên chia sẻ: “Dù tốn kém, nhưng đường đi lại rộng rãi, nhà cửa cũng đẹp thêm. Mình chịu thiệt một phần, nhưng lại có lợi cho nhiều người, nhất là con em đi học an toàn hơn nên cũng không sao”.

Khi chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được triển khai một cách dân chủ, công khai kết hợp tuyên truyền, vận động đến được với người dân thì sẽ huy động được sức dân để cùng làm. Nhờ đó, 3 tuyến đường dự kiến làm trong năm 2022 của phường Nghĩa Phú đều thực hiện đạt 90% và đến cuối năm sẽ hoàn thành.

Huy động sức mạnh toàn dân

Không chỉ ở TP. Gia Nghĩa, mà MTTQ các huyện đều có nhiều hình thức tuyên truyền triển khai thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động, gắn với các phong trào thi đua yêu nước do địa phương triển khai. Ở mỗi tiêu chí, MTTQ các cấp đều có những cách làm riêng, phù hợp để tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân. Từ đó, người dân hiểu và tự nguyện tham gia thực hiện.

Đi đôi với đó, thành viên Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể cấp thôn, bon, buôn, tổ dân phố không chỉ trực tiếp vận động mà còn gương mẫu hiến đất, góp công xây dựng cơ sở vật chất, làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị...

Với sự vào cuộc của hệ thống mặt trận, đoàn thể các cấp, cùng sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có có 35/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 43/71 xã văn hóa NTM, phường, thị trấn văn minh đô thị.

H.H