Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ hết lòng vì bà con vùng cao

(Mặt trận) -Gần 10 năm làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), với sự tận tâm, gần dân, sát dân, anh La Lan Bình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền tin tưởng và bà con nơi đây yêu mến.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Gần dân, sát dân

Anh La Lan Bình sinh năm 1981, dân tộc Chăm, được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ từ năm 2014. Trước đó, anh có vài năm làm công tác địa chính xã. Tham gia công tác Mặt trận, anh không ngừng học hỏi, nắm bắt tình hình Nhân dân và dư luận xã hội, các văn bản liên quan đến MTTQ để tuyên truyền, vận động hiệu quả.

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) La Lan Bình tham gia góp ý kiến tại hội nghị triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội năm 2023. Ảnh: THÚY HẰNG

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao Phú Mỡ nên La Lan Bình hiểu rất rõ những khó khăn trong đời sống người dân cũng như trình độ dân trí không đồng đều, các hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại nơi đây. Muốn phong trào, hoạt động phát triển thì phải tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, người cán bộ làm công tác mặt trận phải năng động, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc; luôn bám sát cơ sở, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nói đi đôi với làm thì Nhân dân mới tin và làm theo. Vì vậy, với trách nhiệm là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, trên cơ sở chương trình phối hợp và thống nhất hành động, anh cùng với tập thể Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ đã tổ chức thực hiện các nghị quyết của đảng ủy, HĐND xã và chương trình hành động đại hội MTTQ các cấp, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai các nhiệm vụ theo chương trình phối hợp và thống nhất hành động từng năm... Đặc biệt là công tác vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân được mặt trận xã và các tổ chức thành viên thực hiện thường xuyên; các nội dung và phương thức vận động, tập hợp luôn được đổi mới phù hợp với thực tiễn ở từng khu dân cư. Qua đó mang lại kết quả thiết thực trong xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Anh La Lan Bình chia sẻ: Người dân xã Phú Mỡ hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây có một số hủ tục lạc hậu như mê tín dị đoan (đau bệnh không tìm y bác sĩ mà để ở nhà mời thầy cúng), việc cưới, việc tang thì làm rình rang lãng phí... Biết những điều này không tốt, nên chúng tôi đã kiên trì vận động từng gia đình thay đổi, khắc phục. Đến nay, mỗi người dân xã Phú Mỡ, bên cạnh giữ gìn những tập quán, tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc mình thì họ còn gắn các lễ hội, phong tục tập quán truyền thống với nếp sống văn minh. “Tham gia công tác xã hội ở cơ sở giống như vác tù và hàng tổng, nhưng làm những việc có lợi cho dân nên tôi luôn tâm niệm phải cố gắng, kiên trì đến cùng”, anh La Lan Bình nói.

Chăm lo đời sống người dân

Cán bộ Mặt trận là những người gần gũi, gắn bó với Nhân dân, là hạt nhân quan trọng góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để làm tốt vai trò này, anh La Lan Bình cho rằng, trước hết bản thân mình phải có trình độ, hiểu biết về các lĩnh vực, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân về tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, hàng năm, anh La Lan Bình đều xây dựng kế hoạch tham mưu đảng ủy, lãnh đạo UBND xã hướng dẫn cho ban công tác mặt trận khu dân cư tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, góp phần tạo thêm sự gắn bó đoàn kết tình làng, nghĩa xóm. Anh La Lan Lẻ, một hộ nghèo ở xã Phú Mỡ cho hay: “Năm 2019, tôi được nhận hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo 40 triệu đồng. Số tiền này chưa thể đủ để xây nhà. May mà nhờ có anh Bình, ban công tác mặt trận thôn, các chi hội đoàn thể vận động bà con xóm giềng, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm ngày công, kinh phí, tôi mới xây dựng được ngôi nhà mới, yên tâm làm ăn thoát nghèo, nuôi hai đứa con ăn học”.

Để kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân, hàng năm Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ còn chủ động phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa Nhân dân với lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền. Qua đó kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng, giải tỏa những băn khoăn, lo lắng trong bà con; góp phần vào thành tích chung của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đánh giá về anh La Lan Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân La Chí Những cho biết: Anh La Lan Bình đã có nhiều đóng góp trong công tác và tạo được uy tín trong vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Với những thành tích trong công tác, anh Bình đã được nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. 

Tôi luôn khắc ghi bài học của Bác Hồ kính yêu về dân vận khéo “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, từ đó, tôi luôn bám sát cơ sở, nói đi đôi với làm. Đồng thời kịp thời tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương giải quyết những khúc mắc, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Anh La Lan Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phú Mỡ

THÚY HẰNG