Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Chính tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(Mặt trận) -Là cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở, ông Nguyễn Văn Kình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương luôn ''gần dân, sát dân'' và tâm niệm ''cái gì có lợi cho dân thì sẵn sàng làm''...

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Ông Nguyễn Văn Kình chủ trì Hội nghị triển khai, hướng dẫn công tác bình nhận danh hiệu "Ông bà mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền" năm 2022 của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đức Chính

Nhận thức được chủ trương, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đã đem lại lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống của nhân dân, làm cho diện mạo nông thôn được đổi mới, ông cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã tích cực, chủ động linh hoạt vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu hiệu quả.

Xã Đức Chính nằm ở phía Đông Bắc huyện Cẩm Giàng, cách trung tâm huyện 5,5 km và tiếp giáp với thành phố Hải Dương. Diện tích tự nhiên 719,57 ha, dân số khoảng 7.800 người, phân bổ ở 7 thôn. Xã có con sông Thái Bình chảy qua tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 340 ha đất nông nghiệp trong đó 140 ha đất bãi ngoài đê sông Thái Bình rất thuận lợi cho trồng, phát triển các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao đặc biệt là cây cà rốt, dưa hấu... Người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp chiếm 70% dân số, còn lại buôn bán và các ngành nghề khác chiếm khoảng 30%. Năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từ những thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Đức Chính phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó tập trung thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn; đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; thực hiện mô hình chuyên canh cây trồng cho năng suất, chất lượng cao,... đến năm 2020 là 1 trong 2 xã đầu tiên của tỉnh Hải Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Những năm trước đây hệ thống đường giao thông trong xã nhỏ hẹp, chưa được quy hoạch mở rộng gây khó khăn cho việc đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như vận chuyển nông sản của nông dân. Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Đảng bộ và HĐND xã có nghị quyết mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xã, liên thôn, xóm và triển khai thực hiện dự án ''Mở rộng đường sản xuất ra nội đồng''.

Để có sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cho MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân dân nắm được chủ trương của Đảng và lợi ích thiết thực, sát sườn trong việc mở rộng đường phục vụ đời sống của người dân trong xã.

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, ông Nguyễn Văn Kình đã cùng tập thể Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao của nhân dân xây dựng xã nông thôn kiểu mẫu. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phối hợp với các tổ chức thành viên thống nhất triển khai đến từng Ban công tác Mặt trận và chi hội đoàn thể thôn, tổ chức các buổi họp dân công khai dân chủ, bàn bạc thống nhất trong nhân dân, đồng thời tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai ông luôn nắm bắt tình hình nhân dân, lắng nghe những ý kiến của nhân dân để phản ánh với cấp ủy từng bước tháo gỡ. Cũng có nhiều ý kiến, có hộ gia đình còn do dự khi phải mất diện tích đất cho việc mở rộng đường, có hộ băn khoăn số tiền đóng góp làm đường trong khi hoàn cảnh còn khó khăn. Nắm bắt được tình hình đó, ông đã cùng các thành viên trong Ban vận động trực tiếp đến nhà gặp gỡ trao đổi, kiên trì động viên, tuyên truyền, giải thích lợi ích thiết thực lâu dài của việc mở rộng đường làm cho nhân dân hiểu và đồng tình ủng hộ với tâm thế thoải mái, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lao động; hiến đất thổ cư để mở rộng đường liên thôn, xóm; hiến đất 03 để mở rộng đường nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vận động các hộ ở sát trục đường liên thôn, liên xóm hiến 597.2 m2  đất, phá dỡ tường bao, chặt cây cối để mở rộng mặt đường cũ từ 4m thành 6m. Đến nay, mặt đường liên thôn, liên xóm của xã đã rộng 6m, mặt đổ bê-tông hoặc trải nhựa apfan, thoáng - sạch- đẹp thuận tiện cho người dân đi lại; hệ thống đường nội đồng được mở rộng: đường trục chính rộng 5m, đường nhánh rộng 3m thuận lợi cho các phương tiện máy móc phục vụ sản xuất, thu hoạch cũng như vận chuyển nông sản, giải phóng sức lao động của người nông dân.

Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đồng thuận làm đường, MTTQ và các đoàn thể còn đảm nhận những công trình, phần việc như: trồng và chăm sóc đường hoa, tuyến đường tự quản, tham gia bảo vệ môi trường... Trong đó, điển hình là hoạt động dọn cỏ ven đê sông Thái Bình để trồng hoa. Trước đây con đường ven đê cỏ mọc um tùm tràn ra che lấp đường, đến nay con đường được trồng hoa ven triền đê dài hơn 2 km làm cho con đường phong quang, sạch đẹp, người dân đi lại thuận tiện hơn.

Đức Chính là một xã thuần nông, người dân tập trung chuyên canh trồng cây cà rốt, nơi đây được mệnh danh là ''xứ sở của cánh đồng cà rốt''. Để người dân tăng năng suất, chất lượng cà rốt, sản phẩm vươn xa hơn cả ở trong và ngoài nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã phối hợp cùng với chính quyền, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, triển khai thực hiện ''Dự án tưới nước tiết kiệm'', đưa cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, thu nhập hộ dân làm nông nghiệp ngày một nâng cao, bình quân thu nhập từ 500 triệu đồng đến 3.5 tỷ đồng/năm. Năm 2019, khi MTTQ xã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ nhân dân hài lòng đạt 99,43%. Năm 2020, tổ chức lấy phiếu ý kiến sự hài lòng của nhân dần về kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tỷ lệ hài lòng của nhân dân đạt 99,71 % .

Những thành tích của MTTQ đạt được, góp phần tích cực vào thành tích chung của xã trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện nay, 7/7 thôn đều có nhà văn hóa khang trang, thu nhập bình quân đầu người 75,61 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nâng cao.

Không chỉ tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, MTTQ xã Đức Chính còn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, tích cực tham gia công tác phòng, chống Covid-19, triển khai xây dựng hiệu quả các mô hình tự quản ở thôn, khu dân cư (KDC) như: ''KDC bảo vệ môi trường'', ''KDC thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang'', ''KDC đảm bảo trật tự ATGT, an ninh trật tự”, Nhóm nòng cốt ''Tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư''; từ năm 2019 đến nay, chủ trì tổ chức 04 cuộc giám sát về việc huy động nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư của cộng đồng hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị ở địa phương, cơ sở.

Từ thực tiễn tham gia xây dựng nông thôn mới nói riêng và trong thực hiện công tác Mặt trận nói chung tại địa phương, ông Nguyễn Văn Kình cho rằng để phát huy vai trò, nâng cao vị thế của MTTQ, trước hết, hoạt động của Mặt trận phải bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ cấp trên và cấp ủy địa phương; tăng cường phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết, tạo sự đồng thuận nhất trí trong nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ luôn chủ động, lựa chọn nội dung hoạt động trọng tâm, thiết thực, hiệu quả. Bản thân cán bộ làm công tác Mặt trận phải là người nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân, sáng tạo, linh hoạt trong công tác; không ngừng rèn luyện học tập để đáp ứng công việc được giao.

Với những thành tích đạt được trong 15 năm gắn bó với công tác Mặt trận, ông Nguyễn Văn Kình vinh dự là một trong 4 đại biểu của tỉnh Hải Dương được lựa chọn tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 năm 2022.

Minh Huệ (MTTQ tỉnh Hải Dương)