Chợ Đồn (Bắc Kạn): Lan tỏa phong trào xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”

(Mặt trận) -Phong trào xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn phát động trong những năm qua đã được huyện Chợ Đồn chú trọng, triển khai, góp phần lan tỏa, mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ngôi nhà của bà Lường Thị Đẹp thuộc diện hộ nghèo ở thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái vừa hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, năm 2022, bà Lường Thị Đẹp ở thôn Cốc Thử (xã Ngọc Phái) được Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới. Cùng với tiền đối ứng của gia đình, ngôi nhà cấp IV kiên cố đã hoàn thiện, mang lại niềm vui khôn tả, bà xúc động cho biết:  “Nếu không có Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ thì không biết đến bao giờ tôi mới có nhà mới để ở”.

Còn gia đình ông Nông Văn Bắc, thôn Tông Quận (xã Bình Trung) vui mừng vì chỉ còn vài ngày nữa ngôi nhà của ông chính thức động thổ. Là hộ nghèo, thuộc diện đặc biệt khó khăn ở thôn, với 4 nhân khẩu, năm 2022, ông được đưa vào danh sách hỗ trợ xóa nhà dột nát. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, Tết này ông hy vọng mình sẽ sớm có nhà mới.

Xác định công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước, của công tác giảm nghèo, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kế hoạch triển khai Cuộc vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp. Tổ chức tuyên truyền, vận động, phát động bằng các hình thức lồng ghép vào các buổi hội nghị, gửi văn bản đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, tổ chức, doanh nghiệp, người lao động để hiểu về ý nghĩa, mục đích nhân văn của chương trình gây quỹ.

Cùng với ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí khác, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo do ốm đau, nằm viện dài ngày, học sinh nghèo, cứu trợ đột xuất… Cụ thể, từ năm 2019 - 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động được hơn 900 triệu đồng hỗ trợ xây 38 căn nhà; hỗ trợ 01 nhà ở xã Xuân Lạc bị sạt lở đất; 01 hộ ở thôn Bản Lạp (xã Nghĩa Tá) bị hỏa hoạn. Năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huyện tiếp tục vận động được hơn 160 triệu đồng hỗ trợ xây 02 căn nhà; tổ chức thăm hỏi ốm đau hộ nghèo, cận nghèo, gia đình bị hỏa hoạn… Ngoài ra tiếp nhận từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Bắc Kạn và các nguồn khác 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà cho 26 hộ nghèo, mỗi hộ 50 triệu đồng.

Ông Ma Văn Trị, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Đồn cho biết: “Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo, phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ tới các hoàn cảnh khó khăn. Huyện phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn không còn nhà dột nát”./.

Thu Trang