Chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội bằng nhiều việc làm thiết thực

(Mặt trận) -Đó là phương châm hành động của MTTQ TP Hà Nội. Từ đó, MTTQ các cấp đã triển khai một cách cụ thể, sinh động thông qua các công trình, các hoạt động hưởng ứng.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Chu Hữu Giới. Ảnh: Tuệ Phương.

Đón nhận ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang ngay trước Tết Giáp Thìn 2024 là niềm vui lớn đối với gia đình ông Chu Hữu Giới và bà Nguyễn Thị Lệ, hộ cận nghèo phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Ngôi nhà Đại đoàn kết này còn là công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và chào mừng Đại hội MTTQ quận, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Từ 50 triệu đồng hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” quận Bắc Từ Liêm, 20 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” phường Tây Tựu và sự giúp đỡ của họ hàng nội, ngoại, ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng kiên cố, đảm bảo cho gia đình an cư, lạc nghiệp. Tại lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết, gia đình ông Giới, bà Lệ lại càng vui hơn khi được nhận nhiều món quà thiết thực do MTTQ quận Bắc Từ Liêm, phường Tây Tựu và các doanh nghiệp trên địa bàn trao tặng.

Bà Lệ cho biết, bao nhiêu năm nay gia đình vất vả ngược xuôi làm lụng nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Mặc dù hai vợ chồng đều nỗ lực cố gắng vươn lên nhưng vẫn không thoát khỏi cái nghèo. “Giờ đây, nhờ sự trợ giúp đỡ của MTTQ và chính quyền địa phương gia đình tôi đã hoàn thành được ngôi nhà vừa kịp đón năm mới. Chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn MTTQ thành phố và quận Bắc Từ Liêm đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để vợ chồng tôi vươn lên thoát nghèo” - bà Lệ chia sẻ.

Đoàn kết, chung tay xây dựng đô thị văn minh và phát huy sức mạnh đại đoàn kết theo phương châm “lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân”, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn chống tái nghèo đã được Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm xác định là hai nhiệm vụ trọng tâm thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp.

Bà Văn Thúy Hoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bắc Từ Liêm cho biết, trong năm 2023, MTTQ đã cùng với chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong quận triển khai thực hiện với mục tiêu xóa toàn bộ các hộ cận nghèo. Vì vậy, toàn quận đã không còn hộ cận nghèo. Còn ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới hệ thống MTTQ; trong đó, trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết và chống tái nghèo trên địa bàn toàn quận.

Tại quận Tây Hồ, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, Ủy ban MTTQ quận đã có nhiều hành động thiết thực với các mô hình hay, cách làm tốt để triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ông Trần Quang Đạo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tây Hồ cho biết, MTTQ các cấp trong quận đã quán triệt và tổ chức tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn cùng chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các quy định của chính quyền các cấp, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần xây dựng quận sớm trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch, văn hóa của thành phố.

Để đáp ứng nhiệm vụ của MTTQ các cấp trong giai đoạn mới, các cấp MTTQ quận thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy địa bàn dân cư, tổ dân phố là trọng tâm để đa dạng hóa các hình thức tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo tham gia xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc. MTTQ các cấp quận Tây Hồ đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh; mô hình sáng tạo xây dựng các “Tuyến ngõ phố văn minh đô thị kiểu mẫu, đảm bảo an ninh an toàn về phòng cháy”…

Năm 2024 là năm đặc biệt quan trọng trong tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đòi hỏi hệ thống MTTQ các cấp thành phố nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp, huy động mọi tiềm năng, nguồn lực, sức sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của thành phố.

Theo bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, MTTQ thành phố đã phát động đợt thi đua đặc biệt với các nội dung trọng tâm. Trong đó, trước mắt, MTTQ các cấp tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII. Đặc biệt, tập trung củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp; thi đua mỗi đơn vị MTTQ cấp huyện, cấp xã có ít nhất một công trình, dự án, phần việc thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tuệ Phương