Cao Bằng: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Năm 2024, tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu hỗ trợ trên 7.100 hộ nghèo xóa nhà ở tạm, dột nát. Với quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các địa phương đang quyết liệt vào cuộc để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ban Chỉ đạo hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Cao Bằng trao kinh phí hỗ trợ cho hộ gia đình ông Đinh Văn Tuyển, xóm Nà Khoang.

Ngay sau thời gian nghỉ Tết, anh em họ hàng và bà con làng xóm lại khẩn trương giúp đỡ gia đình ông Chung Văn Khèn, xóm Phiêng Pẻn (xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm) hoàn thiện ngôi nhà của mình. Thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gặp nhiều khó khăn nên nhiều năm qua gia đình ông phải sống trong căn nhà dột nát mà không có khả năng sửa chữa. Niềm vui đến khi gia đình ông Khèn được nhận nguồn kinh phí hỗ trợ 44 triệu đồng để làm nhà mới với diện tích nhà 80m2. Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn vốn kinh phí đối ứng nhưng với sự giúp đỡ của chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, ông Khèn đã quyết tâm xây dựng ngôi nhà vững chắc, khang trang để ổn định cuộc sống.

Không chỉ có gia đình ông Khèn, năm 2024, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện Bảo Lâm cũng được hỗ trợ kinh phí để xóa nhà ở tạm, nhà dột nát. Trong năm nay, toàn huyện được giao hỗ trợ xóa 1.276 nhà tạm, nhà dột nát. Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu với kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm, cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với MTTQ các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động rà soát kỹ lưỡng về khả năng đối ứng, nguồn lực của từng gia đình để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động tối đa các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, huy động kinh phí, ngày công lao động để hỗ trợ các hộ còn khó khăn xây dựng nhà ở.

Cùng với huyện Bảo Lâm, đến nay cơ bản các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành việc giao chỉ tiêu cho các xã để nhanh chóng triển khai thực hiện đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo. Với tinh thần càng khó khăn càng quyết tâm hơn, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực vào cuộc đưa chương trình dần trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Đặc biệt ở các thôn xóm vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình có ý nghĩa nhân văn này đã được người dân đồng thuận ủng hộ.

Thông tin về kết quả đạt được từ chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, ông Hà Ngọc Giáp – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, trong năm 2023, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4.662 hộ với tổng số kinh phí hỗ trợ là 174,2 tỷ đồng. Thành công của chương trình đã tạo được sự gắn kết gần gũi giữa cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị với người dân, góp phần khơi dậy tình đoàn kết, sự chia sẻ, giúp đỡ tương thân tương ái trong cộng đồng dân cư. Năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận 25,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng 301 nhà Đại đoàn kết, với số tiền trên 18 tỷ đồng.

Trong năm nay, Ban Chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giao chỉ tiêu cho các địa phương hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát với tổng số 7.121 nhà. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, các huyện, thành thị đang tích cực vào cuộc rà soát số lượng các hộ trong danh sách thuộc diện hỗ trợ, nắm chắc số lượng, thường xuyên quan tâm đôn đốc để đảm bảo tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp tích cực ủng hộ để có thêm nguồn hỗ trợ các hộ nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

“Đối với mỗi hộ nghèo xây dựng nhà ở mới sẽ được hỗ trợ 44 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể vận động anh em trong gia đình và bà con lối xóm giúp đỡ về ngày công lao động, kinh phí để mua sắm vật liệu xây dựng. Mỗi căn nhà được xây dựng mới đều phải đảm bảo chất lượng và có giá trị sử dụng lâu dài với các tiêu chí 3 cứng (mái cứng, nền cứng, tường cứng) để giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” - ông Hà Ngọc Giáp cho biết.

Vũ Mạnh