Cao Bằng: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Thực hiện Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng 6.600 ngôi nhà giúp người dân có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Năm 2023, tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu hoàn thành hỗ trợ xóa 6.600 nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo.

Xác định việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giảm nghèo, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Trong giai đoạn 2021-2023, trên địa bàn huyện Trùng Khánh có tổng số 672 hộ nghèo được phê duyệt hỗ trợ kinh phí để xóa nhà tạm, nhà dột nát. Để đảm bảo tiến độ đề ra, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp, phát huy tinh thần tương thân tương ái tham gia ủng hộ các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo.

Song song với công tác tuyên truyền vận động, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động người dân trong cộng đồng dân cư giúp đỡ trên 1.500 ngày công lao động cùng nguyên vật liệu để các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát. Với cách làm này, đến nay, toàn huyện đã triển khai thực hiện hoàn thành xây mới và sửa chữa hơn 400 nhà cho hộ nghèo. Năm 2023, huyện Trùng Khánh phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng 100% nhà ở hỗ trợ cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với huyện Trùng Khánh, đến nay Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát đã giúp hàng trăm hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng ổn định cuộc sống. Qua rà soát, giai đoạn 2021 - 2023, toàn huyện có tổng số 549 hộ thuộc diện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, trong đó 367 hộ làm mới, 182 hộ sửa chữa. Nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu này, huyện Hà Quảng đang tập trung tối đa các nguồn lực trong xã hội giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện xóa được trên 400 nhà tạm, nhà dột nát, đạt trên 80% kế hoạch đề ra.

Ông Hà Ngọc Giáp - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, những năm qua các phong trào, cuộc vận động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nói chung luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2021 đến ngày 30/9/2023, Ủy ban MTTQ các cấp, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện và vận động ủng hộ với số tiền trên 95 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí huy động được, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã phân bổ xây dựng 1.041 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu hỗ trợ 6.600 nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2023, tỉnh Cao Bằng đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể tiếp tục vận động người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích lũy để xây dựng nhà ở, từng bước tự xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát, ổn định cuộc sống lâu dài.

Hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2023. Tại buổi lễ, có 78 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với số tiền trên 5 tỷ đồng, nâng tổng số tiền tiếp nhận từ đầu năm đến nay đạt trên 16,4 tỷ đồng.

ANH VŨ