“Cánh tay nối dài” hỗ trợ đắc lực phòng, chống dịch COVID-19

(Mặt trận) -Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) đang tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của “Tổ COVID-19 cộng đồng”.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” KP2, phường Phước Nguyên vận động hộ kinh doanh tại tổ 13, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. (Ảnh: Nhã Uyên)

Đến từng ngõ, gõ từng nhà

Tại TP. Bà Rịa nhiều ca mắc COVID-19 đã được phát hiện sớm với sự hỗ trợ tích cực từ “lá chắn” - “Tổ COVID-19 cộng đồng”, giúp hạn chế nguy cơ dịch lây lan rộng.

Ông Bùi Anh Quang, Bí thư phường Phước Nguyên cho biết, phường Phước Nguyên là 1 trong 2 phường, xã đông dân nhất TP.Bà Rịa. Phường có 53 “Tổ COVID-19 cộng đồng” với 159 thành viên. Các thành viên trong tổ hoạt động rất tích cực, trách nhiệm. Ngoài sâu sát đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động thực hiện quy định phòng, chống dịch thì mỗi “Tổ COVID-19 cộng đồng” được kết nối zalo với khoảng 50 hộ dân để cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch. “Tổ COVID-19 cộng đồng” đang hỗ trợ tích cực trong việc giám sát, kiểm tra khai báo y tế và cách ly y tế tại nhà ở từng khu vực sau khi phường chuyển danh sách người về từ địa phương khác. Đồng thời, thành viên trong các tổ COVID-19 cộng đồng còn tích cực kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Các thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” KP2, phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) tích cực đến từng hộ dân, từng dãy phòng trọ khắp các tổ dân cư trên địa bàn, phát từng tờ áp phích hướng dẫn, vận động người dân thực hiện quy định 5K. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng KP2 phường Phước Nguyên thông tin, “Tổ COVID -19 cộng đồng” KP2 có 9 thành viên đều là những người có uy tín trong cộng đồng. Với mong muốn bảo vệ sức khỏe người dân, các thành viên trong tổ không quản giờ giấc hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch. Từ giám sát khai báo y tế đối với người về từ vùng dịch; hỗ trợ truy vết các trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19, tuyên truyền thực hiện 5K… đều được thành viên “Tổ COVID cộng đồng” đảm nhận tích cực.

“Tổ COVID-19 cộng đồng” còn kết nối zalo với toàn bộ người dân 9 tổ dân cư để hướng dẫn các hộ dân có người thân từ tỉnh khác về chủ động tới cơ sở y tế khai báo y tế và test nhanh trước khi về nhà. Đồng thời, người dân chủ động theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có nghi ngờ về mắc COVID-19. Cách làm này được bà con đồng tình, ủng hộ và thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng Ban Công tác Mặt trận KP2, thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” dẫn chứng, ngày 20/10, địa phương có 1 sinh viên là con em sinh sống trên địa bàn đi về từ TP.Hồ Chí Minh. Do được hướng dẫn trước nên trước khi về nhà sinh viên này đến Trạm Y tế phường khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính. “Việc phát hiện kịp thời ca bệnh giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm kéo theo nhiều ca bệnh khác trên địa bàn. Từ khi nới lỏng giãn cách, KP2  không ghi nhận ca mắc mới. “Tổ COVID-19 cộng đồng” còn tích cực vận động các nhà hảo tâm để chăm lo, giúp đỡ cho người dân với số tiền 600 triệu đồng; chuyển từng phần quà đến khu nhà trọ, khu dân cư trên địa bàn trong thời gian giãn cách…”, bà Nga nhấn mạnh.

Tương tự, tại TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức… trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, địa phương đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động các phương án, nhất là việc phát huy vai trò giám sát của các “Tổ COVID-19 cộng đồng”. Ông Lê Thành Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, nhận định tình hình phức tạp của dịch bệnh, phường đã kích hoạt 95 “Tổ COVID-19 cộng đồng” tại 6 khu phố. Trên địa bàn phường đã có khoảng 650 người về từ các tỉnh, thành khác. Các trường hợp này đều được thành viên “Tổ COVID-19 cộng đồng” đến từng nhà vận động, hướng dẫn khai báo y tế. Sự tham gia tích cực của các “Tổ COVID-19 cộng đồng” trên địa bàn đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho người dân và tạo lá chắn ngăn ngừa dịch bệnh hữu hiệu cho mỗi cộng đồng dân cư.

Dù đang có nhiều vất vả, khó khăn nhưng hơn 8.000 thành viên ở hơn 2.670 “Tổ COVID-19 cộng đồng” tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đang “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, nỗ lực hỗ trợ hết mình cho công tác phòng, chống dịch.

Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch bệnh COVID-19 chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Trong đó, tổ COVID-19 cộng đồng chính là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch./.

Nhã Uyên