Can Lộc (Hà Tĩnh): Chung tay hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà ở

(Mặt trận) -Với phương châm: “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động làm nhà ở cho người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Can Lộc đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, bằng nhiều hình thức vận động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở huyện Can Lộc đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo. Trong đó, chương trình hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo được Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Những ngôi nhà “đại đoàn kết” đã góp phần chia sẻ khó khăn, giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bà Bùi Thị Kiều Nhi, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc cho biết: “Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, huyện Can Lộc đã tích cực triển khai các hoạt động an sinh xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động làm nhà ở cho người nghèo. Với sự vào cuộc của lãnh đạo huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự đa dạng các hình thức kêu gọi, vận động hỗ trợ, mỗi năm, toàn huyện đã có thêm hàng trăm hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà mới. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động các nguồn lực, kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ cây giống, con giống để động viên giúp người nghèo ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Tại thị trấn Nghèn, ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, địa phương còn lồng ghép, huy động thêm các nguồn lực khác và thông qua các cơ quan thông tin, báo chí kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành góp sức giúp người nghèo có nhà ở kiên cố, có khả năng chịu tác động của thiên tai, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Như đối với trường hợp gia đình ông Nguyễn Thiện Thỏa (SN 1951) và bà Dương Thị Tuyến (SN 1954) ở tổ dân phố Hồng Vinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh hết sức đặc biệt khi 6 người con đầu mất khi vừa được sinh ra, 5 người con sau có 2 người bị khuyết tật nặng. Gia đình với 3 thế hệ với 11 nhân khẩu lâu nay đang phải sống trong một ngôi nhà rộng 50m2. Được sự quan tâm giúp đỡ gia đình đã nhận được 150 triệu đồng tiền hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Trong đó, riêng ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Hà Tĩnh 2 hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng xây nhà và 50 triệu đồng mua sắm đồ dùng gia đình. Bà Dương Thị Tuyến xúc động, bày tỏ: “Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến khi nào gia đình tôi mới có căn nhà để che nắng, che mưa, tránh được lũ lụt. Gia đình tôi càng vui hơn khi năm nay sẽ được đón Tết trong căn nhà mới, cảm ơn các cấp chính quyền và nhà tài trợ”.

Ông Bùi Viết Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cho hay: “Quy trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Nghèn được tiến hành bài bản, chặt chẽ với sự tham gia trực tiếp của chính quyền, người dân địa phương. Bên cạnh đó, thị trấn cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tối đa về nguyên vật liệu, ngày công; tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình để tránh lãng phí; phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà đại đoàn kết”.

Gia đình ông Bùi Quốc Việt ở thôn Hạ Triều, xã Khánh Vĩnh Yên đang mong đợi từng ngày để chuyển vào ngôi nhà mới. Vợ chồng ông Việt thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn, sống trong căn nhà đã bị xuống cấp. Với nguồn kinh phí hơn 87 triệu đồng từ sự hỗ trợ Bộ Công an, ngôi nhà có tổng diện tích hơn 50m2 của ông Việt được khởi công từ giữa tháng 9/2023, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ông Nguyễn Thế Bảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Ông Bùi Quốc Việt là 1 trong số 15 hộ dân của xã Khánh Vĩnh Yên được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2023. Trong đó có 6 nhà được xây mới từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an, 3 nhà từ quỹ cứu trợ tỉnh, 3 nhà từ Quỹ vì người nghèo huyện. Đến thời điểm hiện tại, có 5 nhà đã được đưa vào sử dụng, các ngôi nhà còn lại đang được địa phương gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Để thực hiện quả chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo, xã Khánh Vĩnh Yên còn kêu gọi sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, các hội, đoàn thể, bà con nhân dân đóng góp hỗ trợ thêm về vật chất, ngày công”.

Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Can Lộc đã tích cực vận động, tiếp nhận các nguồn lực để trợ giúp hiệu quả cho hộ nghèo, cận nghèo cải thiện điều kiện sống, nhất là về nhà ở. Riêng trong năm 2023 MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã kêu gọi và xây dựng được 288 ngôi nhà đại đoàn kết với số tiền gần 22 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, Ủy ban MTTQ, chính quyền các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, tiêu chuẩn nhà ở, phấn đấu bàn giao nhà đúng thời gian quy định. Tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nghĩa cử của cộng đồng đã và đang biến giấc mơ về những ngôi nhà kiên cố các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Can Lộc trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTTQ huyện cũng đã lồng ghép các hoạt động, chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Trần Minh - Phương Dung