Cái Bè duy trì và nâng chất huyện nông thôn mới

(Mặt trận) -Cái Bè, tỉnh Tiền Giang được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023 tại Quyết định 56 ngày 16-1-2024. Sau khi ra mắt, Cái Bè tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp giữ vững và nâng chất các tiêu chí huyện NTM.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

THEO DÕI, QUẢN LÝ SÂU SÁT

Hiện nay, huyện Cái Bè có 24/24 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trên cơ sở đó định kỳ hằng năm, huyện có văn bản giao các ngành phụ trách tiêu chí, chỉ tiêu cùng với UBND các xã thống nhất lộ trình trong việc duy trì, nâng chất đảm bảo các tiêu chí NTM đạt bền vững, tập trung nhất là chỉ tiêu về bảo hiểm y tế, cảnh quan môi trường.

 Xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Mỹ Đức Đông.

Trong 24 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Cái Bè hiện có 6/24 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 25% (bao gồm các xã: Đông Hòa Hiệp, Mỹ Tân, Hòa Hưng, Hậu Mỹ Phú, Hậu Mỹ Bắc A và Mỹ Lợi B).

Qua rà soát, hiện nay toàn huyện có 1/6 xã đảm bảo đạt đầy đủ các quy định của chuẩn NTM nâng cao theo quy định. Các xã Hòa Hưng, Hậu Mỹ Phú, Đông Hòa Hiệp, Mỹ Tân, Mỹ Lợi B chưa đảm bảo duy trì chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế >95%.

Từ đó, UBND huyện Cái Bè đã chỉ đạo UBND các xã và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch lộ trình duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đảm bảo việc duy trì xã NTM nâng cao.

Ngay từ đầu năm 2024, huyện Cái Bè đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng kế hoạch duy trì, nâng chất các nội dung đối với từng lĩnh vực ngành phụ trách. Ngoài việc duy trì xã NTM, NTM nâng cao, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, huyện còn phải đảm bảo duy trì đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Trên cơ sở kế hoạch của các đơn vị phụ trách, huyện sẽ chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra, định kỳ hằng tháng tổ chức cuộc họp gồm các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và UBND các xã để đánh giá tiến độ thực hiện cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Trong thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân ở các xã trên, huyện đã thực hiện Kế hoạch 30 của UBND huyện phân bổ cho các xã xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2024 là 77 triệu đồng/xã, các xã còn lại 5 triệu đồng/xã để thực hiện công tác truyền thông về NTM.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đoàn thể huyện cũng như các xã đều có xây dựng kế hoạch hằng năm để sử dụng kinh phí từ ngành hoặc xã để tuyên truyền NTM nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là nhân dân. Nhờ đó, nhận thức của phần lớn cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM đã có chuyển biến rõ rệt.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thực hiện hiệu quả vai trò trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” khi người dân trên địa bàn huyện tích cực thực hiện các tiêu chí NTM…

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng huyện NTM huyện Cái Bè (gọi tắt là Ban Chỉ đạo huyện), hằng tháng, UBND huyện cùng với Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức họp đánh giá kết quả đạt được và đề ra phương hướng thực hiện tháng tới.

Bên cạnh đó, Văn phòng NTM huyện cũng định kỳ hằng quý xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện NTM trên địa bàn 24 xã và báo cáo những tồn tại, hạn chế về UBND huyện để có hướng xử lý kịp thời nhằm thực hiện đạt theo lộ trình đề ra.

XÂY DỰNG XÃ NTM NÂNG CAO VÀ NTM KIỂU MẪU

Bên cạnh đó, huyện Cái Bè phấn đấu xây dựng 2 xã Tân Hưng, An Thái Đông đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 xã Đông Hòa Hiệp, Mỹ Lợi B, Mỹ Tân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở đó, huyện Cái Bè đã lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để từng bước hoàn thành các mục tiêu phấn đấu trong xây dựng NTM năm 2024.

Đối với xã Tân Hưng và An Thái Đông, huyện đã chỉ đạo các đơn vị phụ trách tiêu chí, chỉ tiêu chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ cho xã trong quá trình thực hiện; đồng thời, tham mưu UBND huyện có văn bản sớm trình tỉnh thẩm tra kết quả thực hiện.

Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, huyện chỉ đạo UBND xã Tân Hưng và An Thái Đông lập hồ sơ trình các ngành huyện thẩm tra và trình tỉnh thẩm định, phấn đấu hoàn thành 10-2024.

Bên cạnh các xã NTM nâng cao, trong năm 2024, huyện Cái Bè đặt mục tiêu phấn đấu 3 xã Đông Hòa Hiệp, Mỹ Lợi B, Mỹ Tân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo đó, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành huyện, UBND các xã bám sát theo Báo cáo 55 của UBND huyện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm hoàn tất hồ sơ xây dựng xã NTM kiểu mẫu trình tỉnh xem xét trong tháng 9-2024.

Hiện tại, các xã trên đang khẩn trương hoàn thiện các tiêu chí theo quy định như ở xã Mỹ Lợi B đã hoàn thành 17/19 tiêu chí; còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là 13, 14 và xã đã có kế hoạch duy trì, nâng chất để đạt theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi B Trần Nhựt Khoa, hiện tại xã đang thực hiện tiêu chí về thu nhập, do theo thống kê về thu nhập bình quân đầu người của xã là 72,176 triệu/năm (chưa đạt so với Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu). Về tiêu chí này, xã sẽ thực hiện điều tra lại thu nhập khi có kế hoạch của Chi cục Thống kê để hoàn thành tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, xã tập trung xây dựng mô hình ấp thông minh, với điều kiện thuận lợi 4/4 ấp có hệ thống hạ tầng Internet được phủ rộng.

Còn ở xã Đông Hòa Hiệp, xã giữ vững 19/19 tiêu chí của xã NTM nâng cao tạo nền tảng tốt để xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Theo Chủ tịch UBND xã Đông Hòa Hiệp Nguyễn Văn Hải, với quyết tâm cao xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã đã phân công cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí, giao trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn để thực hiện.

Xã đang tập trung thực hiện chỉ tiêu nổi trội về cảnh quan môi trường. Cụ thể, xã phối hợp Hội Nông dân tỉnh trồng cây bổ sung tuyến đường kiểu mẫu Nam Rạch Bà Hợp từ giáp thị trấn Cái Bè đến giáp ấp Hòa Quí, xã Hòa Khánh; từ Lộ Gòn đến Lộ Trâm Bầu...

Theo Ban Chỉ đạo huyện, đối với xã xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trong năm 2024, Ban Chỉ đạo huyện tổ chức buổi làm việc kiểm tra thực tế tại xã về tiến độ và lộ trình thực hiện để từ đó tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Huyện phấn đấu hoàn thành xây dựng 2 xã NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2024 để tiếp tục duy trì và nâng chất tiêu chí huyện NTM trong thời gian tới.

C.T - T.L