Bình Thuận: Mang hơi ấm mùa xuân đến mọi nhà

(Mặt trận) -Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bình Thuận đã tập trung huy động mọi nguồn lực chăm lo tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có tết.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách đã trở thành việc làm thường xuyên của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp tỉnh Bình Thuận. Nghĩa cử tốt đẹp đó không dừng ở chăm lo về vật chất mà còn có sự đồng cảm, sẻ chia tinh thần “tương thân tương ái” để mang hơi ấm mùa xuân đến với mỗi gia đình. Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp lựa chọn, lập danh sách, chuẩn bị tốt các điều kiện để các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện thăm hỏi, tặng quà tết cho người nghèo, hộ nghèo trên địa bàn, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, không trùng lặp, chồng chéo. Đồng thời, phối hợp chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các đối tượng trên địa bàn theo quy định. Ngoài ra, các Hội, đoàn thể tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực triển khai, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chăm lo tết cho người nghèo.

 Người nghèo trên địa bàn TP. Phan Thiết phấn khởi nhận quà tết.

Nhìn lại kết quả thực hiện công tác chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 cho người nghèo cho thấy, Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp tỉnh Bình Thuận đã phối hợp vận động các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đơn vị trong và ngoài tỉnh; đồng thời, xuất chi Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thăm, tặng 242.548 suất quà, tổng trị giá 99,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội, khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Cụ thể, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ, phân bổ hơn 7,6 tỷ đồng, trao tặng 11.067 suất quà, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương hỗ trợ 200 suất với số tiền 240 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tặng 10.867 suất quà với số tiền 7,4 tỷ đồng. Cấp huyện vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 76.308 suất quà với số tiền 34,1 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tết ý nghĩa và trao tặng 155.373 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 58,3 tỷ đồng. Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, chương trình “Vì nữ công nhân viên chức lao động nghèo” chăm lo Tết Giáp Thìn với trên 75.000 suất quà trị giá hơn 27 tỷ đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức chương trình “Tết yêu thương”, các cấp Hội tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết Sum vầy”, “Chợ 0 đồng”, “Xuân sẻ chia”, “Tết nhân ái”, “Gian hàng Áo dài 0 đồng”, vận động trao tặng 4.703 suất quà với tổng trị giá 1,8 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp tổ chức 4 chương trình “Tết nhân ái” với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa yêu thương”, vận động trao tặng 29.915 suất quà tết với tổng trị giá 13,6 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp triển khai thực hiện công tác tuyên truyền các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân 2024 và phối hợp thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người neo đơn, tàn tật và nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... kịp thời để các hộ nghèo có điều kiện đón tết vui tươi, ấm áp. Tiêu biểu như huyện Hàm Tân phối hợp tổ chức chương trình “Tết trọn niềm vui - Xuân Giáp Thìn 2024”, qua đó tặng bảng tượng trưng 2 căn nhà trị giá 100 triệu đồng cho người nghèo từ nguồn tài trợ; huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp tổ chức Lễ trao tặng 75 căn nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng; thị xã La Gi bàn giao 3 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 300 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh...

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, công tác vận động, chăm lo tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của cấp trên và được sự hưởng ứng của đông đảo các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay ủng hộ. Công tác tổ chức khảo sát, bình xét, lập danh sách để trao quà được triển khai thực hiện đúng đối tượng, công khai dân chủ, không xảy ra tình trạng bỏ sót. Qua đó, người nghèo được trao tặng ít nhất một phần quà tết giúp họ phấn khởi về tinh thần, có thêm điều kiện để đón tết đầm ấm, trọn vẹn hơn.

T.L