Bình Phước: Bảo vệ môi trường từ thùng rác gia đình

(Mặt trận) -Thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị và phong trào xây dựng các tuyến đường sạch, xanh, sáng, đẹp và an toàn, nhiều khu dân cư, tuyến đường trên địa bàn TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Trong đó, mô hình "Thùng rác gia đình - chung tay bảo vệ môi trường" ở phường Tiến Thành tuy không tốn nhiều kinh phí nhưng đã mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Cũng như nhiều tuyến khác, trước đây đường Bùi Viện thuộc khu phố 1, phường Tiến Thành, trên vỉa hè, trước cổng, hàng rào mỗi hộ dân đều để thùng xốp hoặc đồ vật cũ đã hư hỏng làm thùng rác của gia đình. Điều này đã vô tình làm xấu vỉa hè, mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhưng nay hình ảnh những đồ đựng rác xấu xí, không đồng bộ trên tuyến đường này không còn nữa, mà thay vào đó là các thùng rác gia đình nhỏ xinh, đồng mẫu được đặt ngay hàng, thẳng lối.   

 Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 5, phường Tiến Thành Lê Quang Điểm (bìa trái) trao thùng rác cho hộ dân tham gia mô hình

Trước đó, được sự tuyên truyền, vận động của UBMTTQVN phường Tiến Thành và Ban Công tác Mặt trận khu phố 1, 21 hộ dân trên tuyến đường Bùi Viện đã tự nguyện đóng góp kinh phí, mua thùng rác trang bị trên vỉa hè trước nhà. Các hộ dân cũng đã thống nhất về vị trí đặt thùng rác, giờ bỏ rác, việc quản lý thùng rác đúng quy định... đảm bảo tính đồng bộ, thẩm mỹ. Qua đó góp phần xây dựng tuyến đường sạch, xanh, sáng, đẹp và an toàn. Đến nay, gần 50 hộ dân dọc hai bên tuyến đường đã tự nguyện trang bị thùng rác và tham gia mô hình. 

Bà Trần Thị Ái ở đường Bùi Viện, khu phố 1, phường Tiến Thành chia sẻ: “Trước đây, mỗi nhà một loại thùng rác, không có thùng thì mang bọc rác bỏ ra đường, thậm chí rác còn không bỏ vào bọc, có khi chó, mèo cắn xé rất mất vệ sinh. Giờ rác được buộc kỹ rồi bỏ vào thùng đậy lại nên rất sạch sẽ, không mất vệ sinh, không gây ô nhiễm môi trường mà tiện cho công nhân khi thu gom rác”.    

 Chủ tịch UBMTTQVN phường Tiến Thành Nguyễn Văn Quý trao quyết định thực hiện mô hình"Thùng rác gia đình - chung tay bảo vệ môi trường” cho Ban Công tác Mặt trận khu phố 1
Sáng ngày 15 và 16-4 phường Tiến Thành tổ chức nhân rộng mô hình"Thùng rác gia đình, chung tay bảo vệ môi trường" trên 4 tuyến đường, tuyến hẻm thuộc các khu phố 4, khu phố 5 và khu phố Bưng Trang.  

Sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện thí điểm trên tuyến đường Bùi Viện, UBMTTQVN phường Tiến Thành và ban công tác Mặt trận các khu dân cư đã thống nhất nhân rộng mô hình "Thùng rác gia đình - chung tay bảo vệ môi trường" trên địa bàn phường.

UBMTTQVN phường thống nhất, chỉ đạo thực hiện mô hình “Thùng rác gia đình - chung tay bảo vệ môi trường". Khi triển khai trên tuyến đường Bùi Viện, người dân thực hiện rất tốt, nên đã nhân rộng ra toàn phường. Mục đích của mô hình nhằm góp phần nâng cao ý thức của hộ gia đình, người dân trong giữ gìn vệ sinh chung và chung tay xây dựng phố phường sạch đẹp, văn minh.

Ông LÊ QUANG ĐIỂM,Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 5

UBMTTQVN phường Tiến Thành cùng ban công tác Mặt trận và ban quản lý các khu phố 4, 5 và khu phố Bưng Trang đã triển khai nhân rộng mô hình tại 4 tuyến đường, hẻm trên địa bàn. Như vậy, từ điểm đầu tiên tại đường Bùi Viện, đến nay mô hình đã được phường nhân rộng ra 4 khu phố với 5 tuyến đường và hẻm, hơn 200 hộ dân tự nguyện tham gia. Tất cả thùng rác gia đình trên các tuyến đường, hẻm thực hiện theo mô hình này đều được thống nhất theo mẫu, có tên từng gia đình và được bàn giao cho từng hộ quản lý, sử dụng. 

 Mô hình"Thùng rác gia đình” - chung tay bảo vệ môi trường, đảm bảo sạch, đẹp, vệ sinh môi trường và góp phần nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Không tốn nhiều kinh phí, dễ dàng mua sắm, trang bị gọn nhẹ phù hợp và đặc biệt đảm bảo vệ sinh môi trường, đây được xem là mô hình hay đang được thành phố, các phường, xã tuyên truyền nhân rộng trên địa bàn. Thông qua mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân ở khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, đồng thời góp sức chung tay bảo vệ môi trường.

Kim Phụng - Nhã Trâm