Bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống ở Tam Phúc

(Mặt trận) -Sau 10 đi vào hoạt động, đến nay, HTX Vệ sinh môi trường xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ xây dựng môi trường địa phương ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường (BVMT), trở thành HTX điển hình trên toàn tỉnh trong công tác vệ sinh môi trường (VSMT).

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 HTX Vệ sinh môi trường xã Tam Phúc thực hiện dọn dẹp, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ của địa phương nhân dịp 27/7

Nhắc đến xã Tam Phúc, mọi người nghĩ ngay đến làng quê “xanh mướt” với những hàng cây xanh, hoa đủ chủng loại luôn đua nhau khoe sắc dọc theo các trục đường chính. Nhiều tuyến đường tại các thôn trở nên sinh động, tươi mới nhờ tranh bích họa. Đặc biệt, Tam Phúc là 1 trong 2 địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện UBND xã cho biết: Đóng góp không nhỏ vào những thành tích trên của địa phương là công sức của các thành viên trong HTX VSMT xã Tam Phúc.

Với quyết tâm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những năm qua, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, HTX VSMT xã Tam Phúc luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác giữ gìn VSMT của địa phương. Nhờ đó, môi trường của xã ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần đưa địa phương “cán đích” NTM nâng cao.

Được biết, HTX VSMT xã Tam Phúc hiện có 6 thành viên ngoài việc thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải 3 lần/tuần, khối lượng khoảng 90 tấn rác thải các loại/tháng.

HTX còn đảm nhận trông coi và quản lý khu vực nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương và thực hiện làm cỏ, trồng hoa, cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ nhằm tri ân người có công với đất nước. Đồng thời, phối hợp với các hội, đoàn thể trồng, chăm sóc các đoạn đường hoa trên địa bàn xã góp phần tạo cảnh quan môi trường ngày càng xanh – sạch - đẹp.

Trong chiến dịch phòng, chống Covid-19, HTX luôn tiên phong trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phun thuốc khử khuẩn cho các hộ gia đình có người thân đi từ vùng dịch về phải cách ly y tế, gia đình có đám hiếu và phun thuốc khử trùng tại trường học, công sở, trạm y tế và nơi công cộng tập trung đông người.

HTX cũng thường xuyên viết tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã về mục đích, ý nghĩa trong công tác BVMT, động viên, khích lệ những tấm gương điển hình, lên án những hành vi chưa tốt, đôn đốc người dân cùng nâng cao ý thức BVMT...

Vào ngày mùng 10 và 20 hằng tháng, HTX cùng toàn thể nhân dân ra quân tổng vệ sinh khắp các đường làng, ngõ xóm, phát quang cây cối, bụi rậm, khơi thông dòng chảy kênh mương, cống rãnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, HTX đã phối hợp thành công với các hội, đoàn thể vận động xã hội hóa mua và trồng 40 cây xanh tại trục đường vào Nghĩa trang nhân dân xã cùng hàng vạn cây hoa các loại trên các trục đường. Bên cạnh đó, phát triển thêm 1 đoạn đường hoa tại cổng trường Mầm non xã với chiều dài khoảng 100m2.

Làm tốt công tác tuyên truyền, VSMT, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào của địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân, đoàn thể trong công tác BVMT.

Người dân luôn chủ động, thường xuyên khử trùng, tiêu độc chuồng trại, ao hồ, đồng thời, để rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon và tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Trên địa bàn xã hiện không có rác tồn đọng trong thôn, xóm, không có bãi rác phát sinh, nhiều hộ gia đình đã tài trợ kinh phí cho công tác VSMT của địa phương bằng nhiều hình thức như: Góp ngày công lao động, ủng hộ mua hoa trồng các trục đường chính, các ngõ xóm…

Bà Hoàng Thị Mến, Giám đốc HTX chia sẻ: Ngay từ đầu năm thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng ủy xã và Kế hoạch của UBND xã, HTX đã chủ động quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ và các thành viên trong HTX tích cực hoạt động và duy trì công tác chuyên môn, thu gom vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn toàn xã.

Hằng tháng, họp, phân công trách nhiệm cho từng thành viên nhằm hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ của cấp trên giao. Cùng với đó, sắp xếp công việc khoa học, hợp lý; luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên trong HTX; tham mưu cấp ủy, chính quyền các giải pháp đảm bảo công tác VSMT nông thôn.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, HTX được Bộ TN&MT, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen; năm 2017, Chủ nhiệm (Giám đốc) HTX Hoàng Thị Mến được Bộ TN&MT tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác VSMT.

H.T