Ban Công tác Mặt trận thôn Xuân Cai phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Những năm qua, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Xuân Cai, xã Yên Trung (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) luôn thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân xây dựng quê hương ngày thêm giàu mạnh, văn minh.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Hoạt động văn nghệ của Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Cai tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Trần Văn Lãi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Xuân Cai cho biết: “Xuân Cai là thôn nhỏ nằm ven sông Cầu có 351 hộ với 1.375 khẩu. Để củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, Ban CTMT thôn phối hợp với các chi hội đoàn thể thường xuyên lắng nghe và phản ánh ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân tới cấp ủy, chính quyền các cấp; phát động, triển khai các phong trào thi đua gắn với thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào xây dựng Làng văn hóa. Qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Tháng 11-2022, Xuân Cai vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2020-2021”.

Triển khai CVĐ, Ban CTMT thôn phối hợp với các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm; phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Để giúp người dân có thêm vốn đầu tư phát triển sản xuất, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân thôn tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên vay gần 2 tỷ đồng. Nhờ đó đời sống nhân dân ngày càng nâng cao với thu nhập bình quân đạt 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,17%. Các hoạt động văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực. Nổi bật là phong trào xây dựng Làng văn hóa ngày càng lan tỏa sâu rộng, từng bước đi vào chiều sâu. Thôn xây dựng Quy ước Làng văn hóa được các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện, tạo thành ý thức tự quản chặt chẽ trong cộng đồng. Nội dung các Quy ước có tính kế thừa, chọn lọc những thuần phong mỹ tục, dần xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới xin, lễ hội, phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh;  được bổ sung hàng năm cho phù hợp với các quy định của pháp luật và nhiệm vụ của địa phương. Cùng với thực hiện tốt Quy ước Làng văn hóa, nhân dân tích cực đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa. Chỉ tính riêng trong năm 2022, nhân dân trong thôn đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động xây dựng Đình làng.

Để nâng cao các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, Ban CTMT và các chi hội đoàn thể thôn thường xuyên quan tâm đẩy mạnh các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường. Thôn vận động các hộ gia đình phân loại rác thải, xử lý rác hữu cơ theo quy trình ủ men vi sinh IMO; duy trì ngày “Chủ nhật xanh” hằng tuần vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh thoát nước… Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2022, tỷ lệ hỏa táng điện táng người qua đời của thôn đạt 85%. Công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở địa phương. Chi hội khuyến học thôn và 25 dòng họ xây dựng được quỹ khuyến học với trị giá hàng trăm triệu đồng, kịp thời động viên, tặng thưởng các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được quan tâm, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đẩy mạnh, tình hình an ninh trật tự được giữ vững…
Phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ của địa phương, thôn Xuân Cai đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc với 100% đường trục chính, ngõ xóm được trải nhựa hoặc bê tông đảm bảo đạt chuẩn theo quy định; các tuyến đường được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng; Nhà văn hóa, các công trình văn hóa tâm linh được xây dựng, tu bổ khang trang đáp ứng nhu cầu hội họp, văn hóa, văn nghệ và tâm linh của người dân; cảnh quan đường làng, ngõ xóm luôn xanh - sạch - đẹp. 5 năm liên tục (2018-2022) thôn Xuân Cai đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa.

M.Phương