Bắc Ninh: Điểm sáng xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Khu phố 4, phường Ninh Xá (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là một trong 16 tập thể trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh (NTM, ĐTVM)” giai đoạn 2021-2022 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Những kết quả đạt được của khu phố góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng thành phố Bắc Ninh văn minh, hiện đại, xứng là nơi đáng sống của người dân và khách tham quan.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Vườn hoa tổ dân cư số 2 và 3 của khu phố Ninh Xã duy trì sạch đẹp thu hút người dân đến sinh hoạt, thư giãn.

Bà Đặng Thị Thơ, Trưởng ban Công tác MTTQ khu phố Ninh Xá 4 cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, ngay từ đầu năm Ban công tác cùng cấp ủy Chi bộ khu phố 4 đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện tốt 5 nội dung về cuộc vận động. Trước hết, Ban vận động, khuyến khích nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và giúp đỡ  nhau làm giàu chính đáng. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nên các đoàn thể trong khu phố đã triển khai các hoạt động với nhiều việc làm thiết thực như: Giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh; tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, bảo đảm 100% hộ được vay vốn, sử dụng đúng mục đích và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo đúng quy định. Do lợi thế là toàn khu phố có khoảng 80% hộ dân kinh doanh dịch vụ dọc đường Nguyễn Cao, Trần Quốc Toản, Ngọc Hân Công Chúa nên đời sống kinh tế của người dân khá ổn định, thu nhập bình quân từ 6 triệu đồng/người/tháng trở lên. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Số hộ vươn lên làm giàu chính đáng ngày càng tăng, hiện nay, khu phố không có hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đặc biệt, phong trào xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa đã được nhân dân khu phố duy trì hiệu quả và thực sự là một phong trào sâu rộng. Các gia đình luôn đoàn kết, chăm lo xây dựng mái ấm hòa thuận, hạnh phúc, nuôi dạy con cháu sống có đạo đức, học tập tốt. Từ đó, góp phần xây dựng khu phố nhiều năm liền đạt khu phố văn hóa; số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt 98%. Thực hiện nếp sống văn minh, việc cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không phô trương lãng phí; tang lễ không tổ chức thờ cúng lạc hậu, kèn thờ không quá 22 giờ đêm và trước 5 giờ sáng. Trong năm 2022, tỷ lệ điện táng, hỏa táng của khu phố đạt 100%. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao được đông đảo nhân dân tham gia tập luyện, hình thành nhiều câu lạc bộ: Quan họ, bóng chuyền hơi, dưỡng sinh.... Phong trào khuyến học, khuyến tài được khu phố quan tâm và thực hiện hiệu quả. Hàng năm, khu phố  luôn khen thưởng, động viên các cháu đỗ Đại học, học sinh giỏi với số tiền hàng chục triệu đồng. Trên địa bàn khu phố không có trường hợp trong độ tuổi đi học mà không được đi học hoặc bỏ học, tỷ lệ học sinh giỏi và các cháu thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

Trong năm 2022, khu phố được phường Ninh Xá chọn làm điểm mô hình “Bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm”. Sau khi phát động, mô hình  nhận được sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của các tầng lớp nhân dân ở địa phương. Kết quả, 100% hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống được tuyên truyền, ký cam kết thực hiện tốt các quy định về An toàn vệ sinh thực phẩm. Cùng với đó, các gia đình cũng tích cực hưởng ứng phong trào “Mỗi người dân - Mỗi ngày một việc góp phần làm sạch môi trường”; chương trình “10 phút góp phần làm sạch thành phố”. Ngoài ra, các đoàn thể còn tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom các loại rác thải vào chiều thứ 6 hàng tuần và ngày 26 hàng tháng; duy trì cảnh quan “sáng, xanh, sạch đẹp” tại 2 vườn hoa- công viên và các tuyến phố văn minh do chi hội đoàn thể tự quản. Thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, góp phần tạo cảnh quan môi trường đô thị sạch, đẹp làm thay đổi diện mạo khu phố thêm khởi sắc.

Đánh giá về những hoạt động tiêu biểu của khu phố Ninh Xá 4, ông Bùi Minh Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Ninh Xá cho biết: “Những kết quả của khu phố trong cuộc vận động rất đáng trân trọng và được tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen. Về phía địa phương cũng đã biểu dương và tích cực tuyên truyền để lan tỏa, nhân rộng những việc làm này đến từng hộ gia đình và người dân trong toàn phường hưởng ứng và thực hiện. Để từ đó phát triển thêm nhiều thành tích trong cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, kỷ cương, góp phần đưa thành phố thành phố Bắc Ninh thực sự trở thành đô thị trung tâm và động lực phát triển của toàn tỉnh.

Hoàng An