Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Mặt trận) -Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai đã đạt kết quả tích cực, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Lan tỏa Mô hình Khu dân cư kiểu mẫu

Hòa Bình: Xóa nhà dột nát giúp người nghèo ổn định cuộc sống

MTTQ các cấp huyện Châu Thành củng cố khối đại đoàn kết

 Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất tại Siêu thị BK Mart

Quá trình triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn được các cấp, các ngành chú trọng; thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt việc giám sát phát hiện các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương được tăng cường, góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ và hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn của doanh nghiệp. Cụ thể như, trong năm 2021, Sở Công Thương phối hợp Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Bắc Kạn tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng”. Chương trình diễn ra từ ngày 29/4 đến hết ngày 01/5/2021 tại sân Trung tâm thương mại Vincom Plaza Bắc Kạn. Sự kiện có sự tham gia của 15 gian hàng với nhiều doanh nghiệp, thương hiệu uy tín với các sản phẩm như: Xe máy điện Vinfast; sách, truyện của Công ty cổ phần Văn hóa Giáo dục Tân Việt; đồ nội thất, chăn ga, gối đệm của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Ba Group; các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh Bắc Kạn đã được vinh danh trong các chương trình cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia.

Cùng với đó, các địa phương đã chú trọng phát triển mạng lưới chợ để phân phối nguồn hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của chợ. Chỉ đạo kịp thời đối với các cơ quan chức năng về việc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu và tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế...

Thực tế cho thấy, việc triển khai Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đa số người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời, xây dựng thói quen sử dụng hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hướng đến lựa chọn những mặt hàng trong nước sản xuất có chất lượng cao, giá cả phù hợp, cũng như những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh. Điều này được thể hiện rất rõ tại các hội chợ thương mại do ngành chức năng tổ chức trong thời gian qua. Tại các gian hàng trưng bày sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp trong nước sản xuất luôn thu hút số lượng lớn khách tới tham quan, mua sắm.

Từ kết quả đạt được, theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Bắc Kạn, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của Cuộc vận động trong thời gian tiếp theo, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt; hỗ trợ đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ cho các doanh nghiệp để sản xuất hàng hóa, sản phẩm. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh. Điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn.../.

Hoàng Vũ