Bắc Giang: Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Tháng 12/2023, Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 307 về nhiệm vụ lãnh đạo năm 2024, trong đó đặt mục tiêu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở có nhu cầu sửa chữa, xây mới.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đã nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ (gọi tắt là BCĐ 714). Theo kết quả rà soát, năm 2024, toàn tỉnh sẽ vận động xóa 1.324 nhà tạm, nhà dột nát.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tham gia ngày công xây dựng nhà đại đoàn kết. 

Tân Yên là huyện hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Để có kết quả này, BTV Huyện ủy Tân Yên chỉ đạo đổi mới công tác vận động hỗ trợ theo hướng kết nối đơn vị tài trợ với từng gia đình có nhu cầu xây dựng nhà, đồng thời chỉ đạo UBND huyện và các xã, thị trấn tập trung cao vận động, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách.

Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi được nhiều thành viên, cá nhân thuộc Hội đồng hương Tân Yên tại Hà Nội, Hội đồng hương Tân Yên phía Nam, cộng đồng doanh nghiệp và các mạnh thường quân quê Tân Yên ở trong và ngoài nước chung tay ủng hộ. Đến nay, huyện Tân Yên đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 với 20 nhà sửa chữa, 14 nhà xây mới.

Thực hiện chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát, cấp ủy ở các huyện, thị xã, TP đã linh hoạt các hình thức chỉ đạo vận động hỗ trợ. Huyện Lục Ngạn là địa bàn có số lượng nhà tạm, nhà dột nát lớn. Theo kế hoạch, năm 2024, toàn huyện sẽ xóa 243 nhà tạm, nhà dột nát. Huyện ủy Lục Ngạn chỉ đạo huy động các nguồn lực tập trung cao cho nhiệm vụ này. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đã tích cực ủng hộ kinh phí, ngày công, vật liệu xây dựng, đồ dùng, trang thiết bị sinh hoạt.

Các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện đăng ký ủng hộ ngày công, nguyên vật liệu và thực hiện hỗ trợ người nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Huyện đã huy động được sự vào cuộc của nhiều đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn hỗ trợ về ngày công, kinh phí để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Chia sẻ với khó khăn của huyện Lục Ngạn, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang vận động các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần phát triển Fuji, Công ty cổ phần thương mại Tuấn Mai hỗ trợ trực tiếp cho một số xã, thị trấn có nhiều nhà dột nát. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được ở trong những ngôi nhà vững chắc xây dựng từ nghĩa tình và sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát hơn 80 tỷ đồng. Đến ngày 26/8, Ủy ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp nhận hơn 44,3 tỷ đồng ủng hộ xóa nhà tạm, nhà dột nát và hàng nghìn ngày công của cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, hội viên phụ nữ, người dân.

Toàn tỉnh đã bàn giao hơn 1 nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Huyện Tân Yên, TP Bắc Giang, thị xã Việt Yên đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm năm 2024. Các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang và Lục Nam đã khởi công 100% số nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn; trong đó có nhiều nhà hoàn thành, bàn giao cho các hộ sử dụng.

Để chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn nữa, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang chỉ đạo MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, huy động sức mạnh của nhân dân. Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đơn vị liên quan thực hiện rà soát, lựa chọn hộ được thụ hưởng, giám sát chất lượng công trình, tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình, phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà đại đoàn kết.

Minh Thu