Bắc Giang: Chăm lo để người nghèo an cư

(Mặt trận) -Giảm nghèo bền vững, xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền. Do đó, hàng năm công tác rà soát, bình xét, xóa nhà tạm, nhà dột nát đã được các cấp, các ngành trong tỉnh Bắc Giang thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

 Hội viên phụ nữ huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang tham gia giúp đỡ hộ gia đình sửa chữa nhà tạm, nhà dột nát. Ảnh: Bích Ngọc.

Căn nhà cấp đã xuống cấp, cứ mưa là dột nhưng cũng là nơi sinh hoạt bao nhiêu năm nay của hai mẹ con bà Trương Thị Yến (xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa). Nguồn thu nhập chính của gia đình bà chỉ là vài con gà được họ hàng cho tặng. Gia đình bà Yến thuộc diện hộ nghèo hơn 10 năm nay. Chi phí sinh hoạt hàng ngày còn thiếu nên bà chưa bao giờ nghĩ đến chuyện làm nhà hay sửa nhà.

“Giờ đây, mong ước bao nhiêu năm nay của gia đình tôi sắp thành hiện thực, khi được Mặt trận và chính quyền địa phương cùng bà con họ hàng chung tay giúp đỡ xây lại căn nhà” - bà Yến chia sẻ.

Cũng tại xã Đoan Bái, hai vợ chồng chị Nụ lấy nhau khi tuổi đã cao nên đến giờ các con còn nhỏ. Trong khi đó, sức khỏe của chồng chị không được tốt nên ít người thuê mướn. Cuộc sống của gia đình 5 nhân khẩu vẫn sống trong căn nhà vỏn vẹn 25m2 mượn của người chú ruột. Thấy hoàn cảnh của chị khó khăn, chính quyền xã Đoan Bái đã hỗ trợ gia đình có căn nhà mới vững chãi để ở.

Ông Ngô Mạnh Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đoan Bái (huyện Hiệp Hòa) cho biết, Ban Chỉ đạo xã đã đi rà soát từng nhà trong xã. Theo đó, toàn xã có 6 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo thuộc diện có nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ xây mới. Các gia đình nghèo đều được chính quyền xã lập danh sách nên đảm bảo đúng đối tượng, đúng tiêu chí theo quy định.

Trong những năm qua, huyện Hiệp Hòa đã chủ động, sáng tạo trong truyên truyền, vận động, huy động tác tổ chức đoàn thể; các tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ giúp đỡ người nghèo và tham gia chương trình hỗ trợ nhà ở bằng nhiều hình thức phù hợp. Trong giai đoạn 2021-2023, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động, ủng hộ, xây mới, sửa chữa 448 nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hơn 13,5 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa cho biết, MTTQ đã tham mưu cho Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo và triển khai tới 100% các xã, thị trấn. Huyện cũng đã tham mưu, thành lập 4 tổ công tác với các thành viên là các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan. Thông qua đó, địa phương đã tiến hành thẩm định, rà soát đến từng hộ trên cơ sở danh sách các xã báo cáo lên. Huyện đã có quyết tâm chính trị cao để xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2024.

Theo ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 714 tỉnh Bắc Giang, thực hiện nhất quán chủ trương của Tỉnh ủy, các ban, ngành, địa phương đã triển khai rà soát đúng đối tượng, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, bảo đảm tiêu chí 3 cứng. Bên cạnh đó, phát huy tính tích cực, chủ động của chủ hộ, sự tham gia, giúp sức của toàn hệ thống chính trị quyết tâm hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát theo đúng lộ trình. Để chương trình đạt mục tiêu đề ra, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tiếp tục kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay ủng hộ. Cùng với đó, có các hình thức khen thưởng, động viên kịp thời với những đơn vị tiêu biểu nhằm tạo sức lan tỏa. Trong quá trình triển khai, MTTQ, chính quyền các cấp tập trung cao đôn đốc, giám sát thi công bảo đảm chất lượng công trình, tiêu chuẩn nhà ở, tiến độ đề ra.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã khởi công sửa chữa, xây mới 280 ngôi nhà, trong đó có 45 nhà đã hoàn thành. Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2024 được sự chung tay hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân nên những ngôi nhà xây mới đều đáp ứng tiêu chí “3 cứng” gồm: nền cứng, mái cứng, tường cứng, có công trình phụ hợp vệ sinh và được hỗ trợ nhiều đồ dùng sinh hoạt gia đình. Không chỉ trao kinh phí xây dựng nhà ở, nhiều doanh nghiệp, cá nhân và nhà hảo tâm còn hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo như: Trao tặng bò, lợn, giống cây trồng, tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi".

Phương Nguyên