Bà Rịa – Vũng Tàu: Chia sẻ khó khăn với người nghèo

(Mặt trận) -Bằng sự sẻ chia ý nghĩa như hỗ trợ xây và sửa chữa nhà, trao sinh kế... MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực sự lan tỏa tình người ấm áp đến nhiều gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện đơn vị tài trợ trao Quyết định bàn giao nhà đại đoàn kết cho chị Nguyễn Thị Nhung, thuộc diện hộ nghèo, tổ 3, thôn Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức.

Sẻ chia ấm áp

Ở tuổi 65, ông Ngô Thành Phụ (ở tổ 4, ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) phải sống trong neo đơn. Tuổi cao sức yếu, không lao động kiếm sống được, nên cuộc sống của ông phụ thuộc vào sự trợ giúp của con trai. Dù vậy, vợ chồng con trai cũng chỉ làm công nhân, đồng lương ít ỏi, cuộc sống còn đang bộn bề khó khăn. Căn nhà của ông Phụ lâu năm đã xuống cấp, mái tôn rách nát nhưng gia đình không có tiền để sửa sang. Để chia sẻ khó khăn với ông Phụ, vừa qua, Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Lợi đã kết nối, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 30 triệu đồng giúp ông sửa chữa, nâng cấp nhà.

Ông Phụ là 1 trong 11 hộ nghèo được ấp Phước Lợi quan tâm hỗ trợ trong thời gian qua. Bà Trương Thị Quân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Lợi cho biết, nhân Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2022, từ nguồn vận động, ấp tặng quà 11 hộ nghèo (600 ngàn đồng/phần). Đầu tháng 12/2022, Đoàn Thanh niên xã Phước Hội đã hỗ trợ sửa điện, sơn lại nhà cho 22 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn ấp. Bà Quân cùng với cán bộ ấp đang tích cực vận động các nhà hảo tâm trao tặng 20 phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2023 đến hộ nghèo, hộ khó khăn.

Còn anh Vũ Đức Tài (424/5, đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) cũng thuộc diện hộ nghèo. Trước gánh nặng cơm áo gạo tiền nuôi 5 người con đang ăn học, anh Tài được san sẻ khi Nhà nước hỗ trợ tiền điện hàng tháng. Vào dịp lễ, Tết, phường còn quan tâm, thăm hỏi và tặng nhiều phần quà thiết thực động viên gia đình. Các con anh cũng được tặng sách, vở, học bổng để có thêm điều kiện đến trường. “Hằng năm, phường còn tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những hộ nghèo như tôi. Nhận được sự quan tâm, tôi cảm thấy ấm lòng hơn”, anh Tài nói.

Những ngày chuẩn bị đón năm mới, chị Nguyễn Thị Nhung, thuộc diện hộ nghèo, tổ 3, thôn Tân Xuân, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức được UBMTTQ tỉnh trao tặng căn nhà đại đoàn kết. Căn nhà rộng 44m2, tường gạch chắc chắn, nền lát gạch bông, là tổ ấm kiên cố của 2 mẹ con chị Nhung. Tết này, mẹ con chị vui vầy bên nhà mới, không còn cảnh sống trong nhà tạm lụp xụp, nơm nớp lo âu mỗi khi trời mưa. “Là mẹ đơn thân, một mình vất vả nuôi con, nói thật tôi không dám mơ đến việc xây nhà. May được UBMTTQ Việt Nam tỉnh và DN quan tâm, hỗ trợ mà mẹ con tôi có được ngôi nhà kiên cố này, tôi biết ơn lắm”, chị Nhung nói.

Tích cực vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Nhìn lại năm 2022 đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và trước yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế, ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh khẳng định, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân phát huy vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Đặc biệt, MTTQ các cấp duy trì và thực hiện hiệu quả nhiều mô hình giảm nghèo bền vững như: Hỗ trợ cây con giống, ngư lưới cụ, hỗ trợ vay vốn...

Qua đó, nhiều người nghèo được tiếp thêm động lực, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa chăm lo giúp đỡ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đồng bào dân tộc thiểu số.

Điển hình như năm 2022, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức thăm và tặng quà cho 92 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền là 184 triệu đồng, trợ cấp Tết cho sinh viên dân tộc thiểu số với số tiền 483 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh xây dựng 18 căn nhà cho đồng bào dân tộc trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, sửa chữa 6 căn nhà, lắp đặt 9 công tơ điện, 9 đồng hồ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc nghèo... Nhờ vậy, đã góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Riêng trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10-18/11/2022), MTTQ các cấp đã vận động tiền và quà trị giá hơn 15,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho người nghèo. Ngoài ra, MTTQ các cấp đã vận động được tiền và quà trị giá hơn 50,1 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, đã xây dựng 163 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 12 tỷ đồng; sửa chữa 118 căn nhà đại đoàn kết trị giá gần 2,7 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Từ sự hỗ trợ của MTTQVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều người nghèo khó đã có mái ấm vững chãi, yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2022, MTTQ các cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng 632 mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó, 254 mô hình giảm nghèo để hỗ trợ người dân. Đồng thời, vận động quà, tiền mặt với số tiền hơn 170 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, người yếu thế và xây dựng, sửa chữa 281 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 14,6 tỷ đồng.

T.P