An toàn giao thông từ mỗi khu dân cư ở Phú Yên

(Mặt trận) -Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên vừa triển khai xây dựng mô hình điểm về trật tự ATGT tại khu dân cư và được người dân đồng tình hưởng ứng.

MTTQ huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ: Khẳng định vai trò trong hệ thống chính trị

Gắn công tác Mặt trận với học và làm theo Bác ở huyện Thanh Liêm

Hà Trung nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải

Ký cam kết đảm bảo ATGT

Thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa có 288 hộ dân. Đây là khu dân cư kiểu mẫu nên bà con rất quan tâm đến trật tự ATGT. Ông Trần Thái Hoàng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hạnh Lâm cho hay: Khi được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn tuyên truyền điểm về trật tự ATGT năm 2022, chúng tôi rất phấn khởi. Lâu nay, để tuyên truyền ATGT, chúng tôi thường họp toàn dân hoặc các chi hội ở thôn lồng ghép nội dung này vào các buổi sinh hoạt hàng tháng, qua đó kêu gọi người dân chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Cách làm này đem lại hiệu quả cao, khi thôn Hạnh Lâm luôn được Công an xã Hòa Quang Bắc công nhận thôn ATGT.

 Người dân thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) ký cam kết thực hiện các quy định về trật tự ATGT trước sự chứng kiến của đại diện MTTQ các cấp. Ảnh: THÚY HẰNG

Ngày thôn Hạnh Lâm được Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên chọn tổ chức hội nghị tuyên truyền điểm về trật tự ATGT năm 2022, gần 50 người dân trong thôn đã tham gia. Sau khi được cán bộ Ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh) truyền đạt kiến thức về xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn khu dân cư; phân tích những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm lòng lề đường, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia; một số biện pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông và vận động người dân ở khu dân cư tham gia chấp hành, bảo đảm trật tự ATGT…, nhiều hộ dân đã mạnh dạn ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.

Theo ông Trịnh Văn Phụng, một người dân trong thôn, ông đồng tình và thống nhất việc xây dựng mô hình điểm về trật tự ATGT tại khu dân cư. Gia đình ông cũng ký cam kết thực hiện các quy định về trật tự ATGT với các nội dung, như phải đội mũ bảo hiểm, không chở người vượt số lượng quy định, phải có giấy phép lái xe, dừng xe đúng phần đường quy định, nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu giao thông, không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia và các chất kích thích khác… “Ý thức người tham gia giao thông góp phần rất lớn vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Mô hình được triển khai tại khu dân cư sẽ giúp nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân”, ông Phụng nhấn mạnh.

Còn bà Trần Thị Lan thì cho hay: “Gia đình tôi có 2 con trai đang tuổi lớn. Tôi ký cam kết đảm bảo ATGT để giáo dục các con nghiêm chỉnh chấp hành quy định về trật tự ATGT, giữ gìn thôn xóm bình yên. Vì thực hiện ATGT là trách nhiệm của mỗi nhà”.

Tạo động lực để toàn thể Nhân dân tham gia

Đảm bảo trật tự ATGT là rất quan trọng, vì vậy Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên đã phát động chỉ đạo điểm mô hình tại một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 3 khu dân cư: Long Bình, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An); Thạch Bàn, xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) và Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đã tổ chức hội nghị điểm mô hình đảm bảo trật tự ATGT.

Theo ông Kpă Y Xem, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên, việc xây dựng khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT nhằm phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của tập thể, cá nhân, tạo động lực để toàn thể Nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, giúp giảm thiểu tình trạng vi phạm trật tự ATGT, hướng tới xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương và an toàn. Đến cuối năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với Thường trực Ban ATGT tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả xây dựng mô hình và nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh; đồng thời lên kế hoạch xây dựng mô hình cho những năm tiếp theo. “Với tình hình tai nạn giao thông diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay, việc nhân rộng mô hình này là cần thiết, góp phần hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn tại mỗi cộng đồng dân cư”, ông Kpă Y Xem cho hay.

Để toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT một cách hiệu quả, thời gian tới, MTTQ tỉnh Phú Yên đề nghị Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đảm bảo trật tự ATGT; xây dựng các tổ nhóm tự quản về trật tự ATGT trong cộng đồng dân cư bằng việc ký cam kết với Nhân dân xây dựng mô hình điểm về trật tự ATGT, nhằm kêu gọi sự tham gia đông đảo của Nhân dân các khu dân cư trong việc thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT. 

Mô hình điểm về trật tự ATGT tại khu dân cư là một mô hình thiết thực, giúp người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật lệ ATGT. Mục tiêu của mô hình là tập trung vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư về bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng khu dân cư ATGT gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Hồ Hồng Nam

THÚY HẰNG