An Giang chung tay chăm lo Tết cho nhân dân

(Mặt trận) -Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, cả hệ thống chính trị tỉnh An Giang nỗ lực, tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho nhân dân, để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện đón Tết thật vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm…

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, toàn tỉnh có trên 14.000 hộ nghèo (tỷ lệ 2,81%), trên 24.000 hộ cận nghèo (tỷ lệ 4,61%), trên 60.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn; hơn 51.000 người có công với cách mạng và thân nhân; trên 96.000 người là đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội đang được Đảng, nhà nước quan tâm, chăm lo.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang tặng quà cho các gia đình chính sách

Phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, tôn giáo, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… ủng hộ, đóng góp Quỹ Vì người nghèo và chương trình “Tết vì người nghèo”.

Qua đó, đã chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động (NLĐ) bị mất việc làm có được phần quà vui Xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc. Đặc biệt, các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội luôn được sự quan tâm chăm lo của Đảng, nhà nước, được thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết.

Đến thời điểm này, trên 13.000 người, có công với cách mạng và thân nhân đã nhận quà Tết của Chủ tịch nước, với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng; khoảng 132.750 người nhận quà Tết của lãnh đạo tỉnh, với kinh phí trên 100 tỷ đồng. Trong đó có trên 36.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân, kinh phí trên 36 tỷ đồng; khoảng 15.000 người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, với kinh phí trên 15 tỷ đồng; gần 82.000 người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, với kinh phí trên 49 tỷ đồng.

Với tinh thần “Để đoàn viên, NLĐ đều có Tết, vui Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, quan tâm thăm hỏi, chăm lo cho NLĐ do tạm hoãn hợp đồng lao động, bị chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm trong tỉnh và ngoài tỉnh trở về địa phương… với kinh phí trên 64 tỷ đồng (từ nguồn tài chính công đoàn các cấp và nguồn vận động khác), hỗ trợ trên 113.000 suất quà (gồm tiền và hiện vật). Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn để cùng tổ chức chương trình “Chợ Tết công đoàn” năm 2023. Qua đó, hơn 131.000 phiếu ưu đãi giảm giá, mua hàng “0 đồng” cho NLĐ đã được trao.

Đối với công tác chăm lo quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh An Giang đã vận động nguồn lực và tiếp nhận gần 25.000 phần quà, gồm tiền mặt và hiện vật, với tổng trị giá gần 11 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động, đã phân bổ về các địa phương thông qua hệ thống MTTQ để trao tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn trong tỉnh. Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã chi hỗ trợ trên 4.000 phần quà, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng cho đoàn viên, hội viên, NLĐ bị mất việc làm có hoàn cảnh khó khăn.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, MTTQ, đoàn thể các cấp đã chủ động từ nguồn ngân sách địa phương, vận động nguồn lực xã hội hóa để đảm bảo chăm lo cho 100% gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có ít nhất một phần quà vui Xuân, đón Tết. Đến nay, các địa phương đã vận động và tổ chức trao hơn 40.000 phần quà Tết, tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác Trung ương đã thăm, chúc Tết và trao tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh, gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương tỉnh An Giang đã nỗ lực cùng với Trung ương và các nhà tài trợ chăm lo, làm tốt công tác chuẩn bị để nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, đầm ấm, không để một ai không có Tết, không để một ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời, bày tỏ vui mừng và xúc động đến thăm, động viên và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh An Giang trong không khí cả nước đang hân hoan chờ đón Tết cổ truyền của dân tộc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc tỉnh An Giang những tình cảm thân thiết và lời chúc năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị lãnh đạo tỉnh An Giang tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi).

Cùng với đó, cần đẩy mạnh phát triển đô thị gắn với kinh tế đô thị, công nghiệp, dịch vụ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển kinh tế, thương mại, nhất là thương mại biên giới, tạo sinh kế lâu dài, bền vững cho bà con nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện để các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, công nhân, lao động và người dân trên địa bàn tỉnh vui Xuân, đón Tết Quý Mão 2023 thật vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm…

TRUNG HIẾU