An cư cho người nghèo

(Mặt trận) -Trong những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Trong đó, có việc vận động xây dựng nhà ở kiên cố, trao tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Năm 2023, trao tặng 500 nhà Đại đoàn kết

Với phương châm không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn không có một tổ chức nào hỗ trợ, giúp đỡ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành chức năng triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho người nghèo.

Trong đó, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Từ nguồn Quỹ vận động, trong năm 2023, toàn tỉnh đã trao tặng 500 căn nhà Đại đoàn kết.

Trong đó, riêng cấp tỉnh và cấp huyện xây mới 310 căn, sửa chữa 86 căn với tổng kinh phí thực hiện hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hàng trăm căn nhà khác cho các hội viên nghèo, cận nghèo thông qua hình thức trao tặng nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội, nhà nhân ái, nhà tình thương…

Tiêu biểu tại huyện Phú Mỹ, bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Mỹ cho biết, trong năm 2023 Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định đã xây dựng và sửa chữa 48 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện với số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Đến nay, huyện Phú Mỹ đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng 46 căn nhà. Dự kiến, 2 ngôi nhà còn lại tỉnh sẽ nghiệm thu vào cuối năm để hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện.

Còn mới đây, tại buổi nghiệm thu và trao tặng nhà Đại đoàn kết vừa được hoàn thiện do Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Thạnh thực hiện tại làng 5, xã Vĩnh Thuận. Gia đình anh Đinh Ngao và chị Đinh Thị Xoa; gia đình anh Đinh Văn Minh xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thạnh đã được trao căn nhà mới khang trang, kiên cố.

Khơi dậy truyền thống nhân ái

Chia sẻ vấn đề này, bà Hồ Thị Hoàn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Thạnh cho biết, hiện nay mỗi căn nhà sẽ được hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng và sửa chữa là 25 triệu đồng. Tuy nhiên, để xây dựng được ngôi nhà mới cho bà con từ số tiền này quả thật gặp rất nhiều khó khăn nên rất cần sự hỗ trợ từ gia đình, dòng họ, anh em bạn bè.

Do đó, để giảm bớt chi phí phát sinh cho gia đình, MTTQ đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên như Hội Nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên… hỗ trợ ngày công để ngôi nhà được xây dựng khang trang, kiên cố hơn.

Được biết, hiện toàn tỉnh Bình Định vẫn còn khoảng 20.000 hộ nghèo, hơn 24.000 hộ cận nghèo.

Trong đó, có khoảng 8000 hộ khó khăn về nhà ở. Phần lớn các hộ nghèo đều rơi vào hoàn cảnh già cả, neo đơn, bệnh tật. Mặc dù trong nhiều năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác xóa nhà ở đơn sơ cho hộ nghèo nhưng do kinh phí hỗ trợ có hạn, tỉnh lại thường xuyên bị thiên tai, bão lụt nên số hộ nghèo còn nhiều.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ, hàng năm Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Quỹ Vì người nghèo, từ đó khơi dậy truyền thống nhân ái của dân tộc cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Ông Hồ Sỹ Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định cho biết, với việc trao tặng hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết mỗi năm trên địa bàn tỉnh Bình Định đã góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư, lạc nghiệp cho các hộ nghèo.

Từ đó, không những động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống mà còn thể hiện rõ vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp trong việc khơi dậy nghĩa đồng bào, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” vốn là truyền thống quý báu hàng nghìn đời nay của dân tộc ta.

PHƯƠNG NGUYÊN