Ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Khi những cánh én báo hiệu mùa xuân về cũng là dịp cấp ủy, chính quyền, MTTQ và nhân dân tỉnh Thái Bình cùng chung tay giúp người nghèo được đón tết thật ấm áp, bình yên. Những việc làm ý nghĩa không chỉ chăm lo đời sống vật chất mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia, mang hơi ấm mùa xuân lan tỏa đến với mọi người, mọi nhà.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người thân gia đình chị Phạm Thị Lệ Hằng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) phấn khởi khi được đón tết trong ngôi nhà đại đoàn kết.

Niềm vui mới đón xuân sang

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là cái tết đặc biệt đối với gia đình chị Phạm Thị Lệ Hằng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ). Bởi tết này cả nhà sẽ được đón xuân trong ngôi nhà đại đoàn kết mới xây xong. Sau khi chồng qua đời do bệnh hiểm nghèo, chị Hằng trở thành trụ cột gia đình, nuôi 2 con nhỏ và bố mẹ già yếu. Với đồng lương ít ỏi từ việc phụ may, ngôi nhà khang trang có lẽ là ước mơ chưa bao giờ chị nghĩ tới. 

Ông Đinh Thế Cần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Tràng cho biết: Gia đình chị Hằng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở của địa phương. Công trình nhà đại đoàn kết của chị Hằng có diện tích 60m2, đáp ứng tiêu chuẩn “4 cứng” với kinh phí xây dựng 285 triệu đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với sự chung tay hỗ trợ của họ hàng, nhân dân địa phương.

Chị Hằng tâm sự: Trước đây, mỗi khi trời mưa bão, gia đình tôi phải đi ở nhờ hàng xóm vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Bây giờ được chuyển về sống trong ngôi nhà mới khang trang, cả gia đình đều rất phấn khởi. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của MTTQ, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Tôi sẽ cố gắng làm việc và nuôi dạy các con ngoan ngoãn, trưởng thành.

Còn với anh Nguyễn Đức Cảnh, xã Chí Hòa (Hưng Hà), ngôi nhà đại đoàn kết mới được khánh thành không chỉ là mái ấm mà còn là chỗ dựa tinh thần để anh vươn lên trong cuộc sống. Bố mất sớm, mẹ qua đời do bệnh nặng, anh Cảnh phải vừa đi làm vừa chăm sóc em trai bị mắc bệnh thần kinh nên cuộc sống khó khăn trăm bề. Anh chia sẻ: Bây giờ anh em tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão, yên tâm sống làm việc và cống hiến sức mình cho xã hội. Xin cảm ơn chính quyền, MTTQ các cấp cùng các đoàn thể đã quan tâm, giúp đỡ anh em tôi.

Để mọi nhà đều có tết

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết: Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo”, vận động ủng hộ trên 11 tỷ đồng tiền mặt đóng góp vào quỹ. Từ nguồn quỹ vận động được, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới 319 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 9 tỷ đồng. Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các ngành, tổ chức thành viên, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác vận động, trao trên 129.300 suất quà, trị giá trên 60,5 tỷ đồng giúp 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có quà tết.

Để tiếp tục làm tốt công tác chăm lo tết cho người nghèo dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về truyền thống đạo lý tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc; tuyên truyền kết quả các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo; động viên, biểu dương các doanh nghiệp, nhà tài trợ, các tập thể, cá nhân đã tích cực giúp đỡ, chăm lo tết cho hộ nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã xây dựng và thực hiện kế hoạch thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn, những người có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ tỉnh cũng đề nghị ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thành phố trích quỹ tặng từ 300 suất quà trở lên, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng trở lên; ban vận động cấp cơ sở trích quỹ tặng từ 30 suất quà trở lên, mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo các tổ chức thành viên đẩy nhanh việc tổ chức khánh thành và bàn giao nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trước tết Nguyên đán. Cùng với đó, hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ cấp xã phối hợp với chính quyền, ngành lao động - thương binh và xã hội lựa chọn, bình xét bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng; tổ chức tiếp nhận, trao quà, giám sát việc hỗ trợ quà tết của UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, các đoàn thể. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà tài trợ đến thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bảo đảm kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, MTTQ huyện Quỳnh Phụ sẽ tổ chức trao 13.000 suất quà cho người nghèo với tổng số tiền khoảng 5,5 tỷ đồng.

Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, nhất là dịp tết đến xuân về đã trở thành truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta. Với những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ góp phần động viên kịp thời các hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Báo Thái Bình