(Mặt trận) - Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.
 |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp được các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ, đạt kết quả tích cực, thể hiện sự ủng hộ của Nhân dân đối với chủ trương của Trung ương và Thành phố.
Hoạt động của chính quyền xã, phường cơ bản ổn định; khối lượng công việc lớn nhưng vẫn được giải quyết đúng hạn, đúng quy định. Trung tâm hành chính công vận hành ổn định, tạo thuận lợi cho người dân. Các xã, phường bố trí công chức có trình độ công nghệ thông tin hỗ trợ người dân, thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ tài liệu hiệu quả.
Sau sắp xếp, UBND thành phố Cần Thơ (mới) gồm 14 cơ quan chuyên môn, 01 Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ và 354 đơn vị sự nghiệp công lập cấp thành phố. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức cấp thành phố hiện có mặt là 25.958 người, trong đó có 2.137 cán bộ, công chức và 23.821 viên chức.
Tổng số xã, phường sau sắp xếp là 103 (31 phường và 72 xã) với 299 phòng chuyên môn và 1.086 đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã (không bao gồm Trung tâm Phục vụ hành chính công). Còn khoảng 25% các xã, phường chưa ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức cấp xã hiện có mặt là 37.290, trong đó: có 4.379 cán bộ, công chức và 32.911 viên chức.
 |
Thủ tướng trao đổi, trò chuyện với cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
TP. Cần Thơ đã tăng cường, bổ sung cán bộ cấp thành phố về các xã, phường để đảm nhiệm các vị trí trong cấp ủy, lãnh đạo chính quyền, và cán bộ chuyên môn ở các phòng, ban cấp xã; đã bố trí đủ các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã theo quy định; đã bố trí 480 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực thuộc cấp thành phố về xã, phường công tác tại các vị trí đang khuyết, đang thiếu; đã cử cán bộ ở các Sở, ngành, cử công chức, viên chức đi tăng cường ở cơ sở nhưng kết quả còn hạn chế.
Tính đến ngày 03/10/2025, tổng số vị trí, lĩnh vực công tác còn thiếu tại các đơn vị xã, phường so với định mức biên chế là 266 trường hợp; còn thiếu 1.093 công chức so với biên chế được giao.
Về tình hình giải quyết chế độ, chính sách, đến ngày 30/9/2025, đã giải quyết cho 2.719 trường hợp công chức, viên chức nghỉ việc để hưởng các chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP; trong đó số người đã được nhận tiền chi trả chính sách, chế độ đến ngày 03/10/2025 là 2.352/2719 trường hợp với tổng số tiền 2.464,434 tỷ đồng; còn 367/2.719 trường hợp chưa hoàn thành.
Thành phố đã hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tỉnh Sóc Trăng (cũ), Hậu Giang (cũ) đến làm việc tại Trung tâm hành chính thành phố Cần Thơ sau sắp xếp đơn vị hành chính 5.000.000 đồng/người/tháng.
Hiện, có 413 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, phường tại thành phố Cần Thơ. từ 01/7/2025 đến nay, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết 174.683/190.295 (giải quyết trước hạn: 169.865, đúng hạn: 356, quá hạn: 4.462); đang giải quyết: 15.612/190.295 (trong hạn: 14.654, quá hạn: 958); tỉ lệ hồ sơ đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 165.631 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 43,68%.
Riêng Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, từ ngày 1/7 tới nay đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy định, công khai và minh bạch; số lượng hồ sơ thủ tục được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn chiếm tỉ lệ cao, số hồ sơ trả kết quả quá hạn không có.
Với 15 cán bộ, công chức, từ 1/7 đến 16/10, Trung tâm đã tiếp nhận 2.005 hồ sơ (trong đó từ chối giải quyết 33 hồ sơ; rút hồ sơ 35 hồ sơ), tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết 1.937 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến 1.804/1937 hồ sơ, đạt tỉ lệ 93,13%; hồ sơ trực tiếp 133/1937 hồ sơ chiếm 6,87%. Hồ sơ giải quyết và trả kết quả đúng, trước hạn là 1.831 hồ sơ, đạt 100%. Hồ sơ còn trong hạn giải quyết là 105 hồ sơ. Hồ sơ chờ bổ sung là 01 hồ sơ.
Trung tâm đã tạo mã QR danh mục thủ tục hành chính theo đường link của trang dịch vụ công trực tuyến, niêm yết trên trang thông tin điện tử của phường nhằm giúp người dân dễ dàng truy cập và tra cứu thông tin về thủ tục, tiết kiệm chi phí in ấn niêm yết thủ tục tại Trung tâm.
Tuy nhiên, thời gian đầu đi vào hoạt động, việc thực hiện hồ sơ trực tuyến của một bộ phận nhân dân chưa quen nên cán bộ, công chức, lực lượng đoàn viên ứng trực tại Trung tâm hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Mặc dù vậy vẫn còn có hồ sơ nộp trực tiếp do từng lúc hệ thống mạng, hệ thống phần mềm hoạt động chưa thông suốt nên phải nhận trực tiếp để giải quyết nhu cầu cấp bách cho người dân.
 |
Thủ tướng trao đổi, trò chuyện với cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Kiểm tra thực tế vận hành của Trung tâm, trao đổi với người dân, cán bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, điều quan trọng khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển đổi trạng thái sang kiến tạo phát triển và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
Cho rằng căn cước công dân đã tích hợp rất nhiều trường thông tin, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, tích hợp, liên thông cơ sở dữ liệu bảo đảm "đúng đủ sạch sống", nhất là trong lĩnh vực tư pháp, đất đai, kinh doanh.
Cùng với đó, cần tiếp tục tăng cường, hoàn thiện hạ tầng công nghệ số, mở rộng băng thông, đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ số, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, qua đó thúc đẩy hình thành công dân số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, xã hội số, tạo phong trào xu thế, thói quen cho người dân trong chuyển đổi số và làm thủ tục trực tuyến, từ đó giảm thời gian đi lại, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, nhất là với vùng sâu, vùng xa.
Thủ tướng yêu cầu bố trí, sắp xếp cán bộ linh hoạt, phù hợp với tinh thần trách nhiệm cao, coi trọng người dân, nhiệt tình hướng dẫn, phục vụ người dân, doanh nghiệp kịp thời, chu đáo, hiệu quả hơn.
Theo VGP