Hoàn thiện quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập

(Mặt trận) - Thảo luận tại Tổ 14 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh, Hà Tĩnh và An Giang tán thành việc hoàn thiện quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập và đề nghị cần quy định rõ để bảo đảm tính khả thi.

Cụ thể hóa các quy định về kê khai tài sản để phòng ngừa tham nhũng từ gốc

Hoàn thiện pháp luật về giám định tư pháp và phòng, chống tham nhũng đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Cá thể hóa trách nhiệm của các tổ chức giám định tư pháp

 Quang cảnh thảo luận Tổ 14
Các đại biểu thống nhất với dự thảo Luật mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng sang khu vực tư, bổ sung cơ chế kiểm soát xung đột lợi ích, hoàn thiện quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tư pháp… ĐBQH Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) cho rằng, việc mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng sang khu vực tư nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư.

Dự thảo Luật đề nghị mở rộng nhiệm vụ kê khai tài sản đối với doanh nghiệp nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc Nhà nước có tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung lưu ý, với các doanh nghiệp này, chủ doanh nghiệp và các chủ thể liên quan hoàn toàn có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài.

"Việc quy định nghĩa vụ sao kê tài sản đối với đối tượng này cũng có thể liên quan đến bí mật, quyền riêng tư của người nước ngoài và phần nào có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư".

Do vậy, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị, nên cân nhắc có những quy định riêng phù hợp, có tính đặc thù với đối tượng là người nước ngoài để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Theo đại biểu, "có thể biện pháp này chỉ được thực hiện đối với công dân Việt Nam thì sẽ phù hợp hơn".

Cũng quan tâm đến quy định về kê khai tài sản, ĐBQH Nguyễn Việt Thắng (An Giang) tán thành với khoản 4 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 30 quy định về cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập.

ĐBQH Nguyễn Việt Thắng (An Giang) 
Theo đó, Ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên kiểm soát tài sản, thu nhập của đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý và đảng viên chuyên trách công tác đảng hoặc có vị trí việc làm ở các cơ quan tham mưu giúp việc, cấp ủy theo quy định của Đảng. Đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng, việc đưa quy định cụ thể về cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập là phù hợp vì dự thảo Luật quy định rất nhiều chủ thể có thẩm quyền về kiểm soát tài sản, thu nhập, trong đó có quy định giao cho thanh tra của địa phương.

Có ý kiến thẩm tra trong Ủy ban Pháp luật và Tư pháp cho rằng không nên quy định cụ thể đối tượng mà chỉ nên quy định chung; thẩm quyền của Đảng thì Đảng sẽ quy định cụ thể cơ quan nào và đối tượng nào chịu sự kiểm soát. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Việt Thắng cho rằng, để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ và tránh chồng chéo thì nên quy định ngay trong dự thảo Luật.

Mặt khác, khoản 4 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi khoản 5 Điều 30 theo hướng: Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đại biểu Nguyễn Việt Thắng, phạm vi đối tượng chịu sự kiểm soát rất rộng, trong đó có cả những đối tượng thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, ví dụ: Giám đốc, Phó giám đốc sở, ngành. Do vậy, việc quy định cụ thể các khoản 1 và khoản 5 Điều 30 bảo đảm tránh chồng chéo, mâu thuẫn và không trùng lặp giữa các đối tượng được kiểm soát.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn quy định việc kê khai, giải trình nguồn gốc của tài sản thu nhập tăng thêm là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại mức hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

 Các đại biểu tham dự tại phiên thảo luận tổ
Thống nhất với quy định trên, đại biểu Nguyễn Việt Thắng cũng cho rằng, nếu chỉ quy định như vậy thì khi triển khai thực hiện có thể sẽ khó khăn vì trong dự thảo Luật không giao cho Chính phủ hay cơ quan nào quy định cụ thể các tiêu chí đánh giá. Do vậy, đại biểu đề nghị nên giao cho Chính phủ cụ thể hóa nội dung này.

Về trình tự xác minh tài sản thu nhập, dự thảo Luật quy định người đại diện cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập ra quyết định. Cho rằng, quy định này chưa rõ ràng, sẽ dẫn đến rất khó thực hiện, đại biểu Nguyễn Việt Thắng đề nghị, cần nghiên cứu quy định rõ người đại diện trong nội dung này.