Chủ tịch Mặt trận TP Đà Nẵng: Triển khai giải pháp hiệu quả để người dân trực tiếp thực hiện dịch vụ công

(Mặt trận) - Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng nhấn mạnh, xã Trà Tân cần triển khai giải pháp hiệu quả để người dân trực tiếp tham gia thao tác, thực hiện dịch vụ công; bảo đảm việc xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện toàn trình. Đồng thời, phải nghiêm túc thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ triển khai 6 chương trình giám sát trọng tâm trong năm 2026

Cấp bách tăng cường nhân lực cho cấp xã, đẩy nhanh tiến độ sắp xếp đơn vị sự nghiệp

Thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh mạng, bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng Lê Trí Thanh (bên trái) kiểm tra Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trà Tân. Ảnh: CV 

Sáng 7/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với xã Trà Tân về kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và công tác phòng chống thiên tai (PCTT). Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn giám sát.

 

Theo đó, xã Trà Tân được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Trà Giác và Trà Tân, tổng diện tích tự nhiên 18.308 ha, dân số 6.294 người (1.523 hộ). Do điều kiện giao thông cách trở, hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công xã duy trì 2 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại xã Trà Tân và xã Trà Giác cũ.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Trà Tân báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và công tác PCTT trên địa bàn. Bên cạnh những kết quả đạt được, xã Trà Tân nêu nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

 

Ông Nguyễn Hồng Lai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trà Tân cho biết, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của xã đạt hơn 99%, tuy nhiên số hồ sơ do người dân tự thực hiện thành công không nhiều, phần lớn do cán bộ “cầm tay chỉ việc”; nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến chưa cao.

 

Theo ông Lai, hạ tầng giao thông cách trở, hệ thống phần mềm nhiều bất cập, nhiều thôn đến nay chưa có điện, sóng điện thoại gây khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như thực hiện chuyển đổi số.

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Trà Tân. Ảnh: CV 

Qua nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng biểu dương nỗ lực, kết quả đạt được của xã Trà Tân trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng thăm hỏi người dân về làm thủ tục giấy tờ. Ảnh: CV 

Ông Lê Trí Thanh đề nghị xã Trà Tân tiếp thu các ý kiến của thành viên đoàn giám sát. Đồng thời lưu ý, các nhiệm vụ, báo cáo liên quan đến hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công phải đảm bảo thực chất. Xã cần có cách làm hiệu quả để người dân trực tiếp thao tác thực hiện dịch vụ công; đảm bảo việc xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính toàn trình. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Đối với công tác PCTT, ông Lê Trí Thanh cho hay, tầm quan trọng của nhiệm vụ này, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu và tình hình thiên tai, sạt lở đất, lũ lụt diễn biến ngày càng phức tạp. Xã Trà Tân cần triển khai phương án phòng chống thiên tai một cách thực chất, cụ thể hóa, không chỉ dừng lại trên giấy tờ. Quán triệt sâu sắc tinh thần “4 tại chỗ”, vì với địa bàn miền núi, khi thiên tai xảy ra, việc ứng phó phải được thực hiện theo nguyên tắc “ở đâu xử lý ở đó” do khó có lực lượng bên ngoài đến ứng cứu kịp thời.