Lâm Đồng: Lan tỏa phong trào “Dạy tốt, học tốt” ở Cư Jút

(Mặt trận) - Từ nỗ lực của thầy cô đến sự đồng hành của chính quyền và phụ huynh, phong trào “Dạy tốt, học tốt” ở xã Cư Jút (Lâm Đồng) đang tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Lâm Đồng: Đam Rông 2 chuyển mình trên hành trình giảm nghèo bền vững

Lâm Đồng: Giữ bình yên nơi rừng sâu Đam Rông 2

Tuyên Quang: Hỗ trợ đồng bào vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Giáo viên Trường Mẫu giáo Tâm Thắng chú trọng kèm học sinh trong các giờ học 

Thầy cô gieo chữ, học trò thêm niềm vui đến lớp

Trường Tiểu học Y Jút ở xã Cư Jút hiện có 260 học sinh, trong đó 100% là con em đồng bào DTTS. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn trang thiết bị nhưng mỗi thầy cô vẫn bền bỉ “gieo chữ”, kiên trì cầm tay chỉ việc, nâng bước học trò vùng cao đến gần hơn với tri thức.

Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch thi đua “dạy tốt, học tốt” với mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng cho từng khối lớp. Mỗi giáo viên đăng ký cam kết thi đua cụ thể, gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc nâng cao chất lượng dạy học, kèm học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá giỏi. Bên cạnh đó, vì 100% học sinh là người DTTS, nhà trường đặc biệt chú trọng tăng cường dạy tiếng Việt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để giúp các em tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Bà Cao Thị Đào - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút cho biết: “Ban giám hiệu thường xuyên theo dõi, đánh giá từng giáo viên, lớp học, đồng thời, khuyến khích đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với năng lực và đặc điểm học sinh DTTS. Giáo viên nào có cách làm hay, mô hình hiệu quả đều được nhân rộng trong toàn trường”.

Nhờ kiên trì và triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao. Các cuộc thi, hoạt động văn nghệ, thể thao được lồng ghép tạo môi trường học tập tích cực, giúp học sinh tự tin, chủ động hơn. Với thầy cô, thi đua không chỉ là phong trào mà là động lực để rèn luyện, giúp học trò thêm yêu trường, yêu lớp và không ngừng tiến bộ.

Nuôi dưỡng mầm non vùng khó bằng yêu thương

 Theo bà Nguyễn Thị Hường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu đã phát động thi đua dạy tốt, học tốt gắn với việc tạo môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS. Giáo viên tận dụng mọi không gian lớp học để trang trí, thiết kế góc học tập sinh động, kết hợp trò chơi giáo dục, giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”. Dù điều kiện còn khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng bằng lòng yêu nghề và sự sáng tạo, các cô giáo vẫn duy trì phong trào hiệu quả, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và phát triển toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, phối hợp với phụ huynh trong việc rèn luyện ngôn ngữ cho trẻ tại nhà. Nhờ vậy, trẻ em vùng đồng bào DTTS ngày càng tiến bộ, được chăm sóc và giáo dục tốt hơn, tạo nền tảng vững chắc cho những cấp học sau.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Jút cho biết, địa phương đang tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp tập huấn, cập nhật phương pháp giảng dạy mới, giúp giáo viên tiếp cận mô hình dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phong trào “Dạy tốt, học tốt” ở xã Cư Jút đã trở thành hành động thường ngày, nơi thầy cô bền bỉ gieo tri thức, học sinh say mê học tập, góp phần xây dựng những ngôi trường trở thành điểm sáng trong hành trình nâng cao dân trí và chắp cánh ước mơ cho thế hệ tương lai.