88,5% xã, phường đáp ứng điều kiện cơ bản để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công

(Mặt trận) - Theo báo cáo ngày 12/10 của Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Gọi tắt là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) về tình hình thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, Hệ thống giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW hiển thị cả 34/34 tỉnh, thành phố hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ đề ra.

Vĩnh Long: Đồng thuận chung sức đổi thay nông thôn

Cà Mau: Thêm nhiều “bông hoa việc tốt” dâng lên Đại hội Đảng

Đồng Nai: Lan tỏa điển hình tiên tiến từ các phong trào thi đua yêu nước

 

Đặc biệt, có tới 22 tỉnh, thành phố có 100% số xã, phường hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ. 31 tỉnh thành phố có trên 50% số xã, phường hoàn thành đúng tiến độ.

Tuy nhiên, Hệ thống chỉ rõ vẫn còn một số địa phương chưa đảm bảo các điều kiện cơ bản để vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nhiều vướng mắc được báo cáo liên quan đến hệ thống phần mềm, hệ thống dịch vụ công, kết nối, cơ sở dữ liệu, chữ ký số, con dấu, thiếu quy trình. Một số tỉnh, thành phố có cơ sở hạ tầng tốt nhưng lại có tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến rất thấp, mà nguyên nhân chủ yếu được nhắc đến là do phần mềm không đồng bộ, thiếu ổn định, gây khó khăn khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa hoàn thành nhiệm vụ trong tháng 7/2025 liên quan đến hạ tầng số và các Cơ sở dữ liệu trọng yếu.

Vẫn còn tới 26/34 tỉnh, thành phố có tỉ lệ số xã, phường triển khai sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức đạt dưới 50%; 28/34 tỉnh, thành phố có tỉ lệ số xã, phường đã thực hiện việc phổ biến thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt dưới 50%.

Trên toàn quốc hiện mới có 2.939 xã, phường (tương đương 88,5%) đáp ứng được hết một số điều kiện cơ bản nhất để vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nhiều địa phương báo cáo chưa đủ các điều kiện thiết yếu để xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số gồm: Chữ ký số mật, chứng thư số công vụ, nhân sự tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa. Một số tỉnh, thành phố có tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến thấp trong khi hạ tầng và cơ sở vật chất được đầu tư tốt.

 

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát kết quả thực hiện nhiệm vụ như bố trí trụ sở, trang cấp thiết bị, phân công lãnh đạo, bố trí nhân lực và bảo đảm hệ thống hạ tầng mạng đáp ứng yêu cầu theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Đồng thời, tổ chức kiểm tra thực địa, đôn đốc, hỗ trợ các xã, phường hoàn thiện điều kiện cần thiết để bảo đảm Trung tâm Phục vụ hành chính công tại cơ sở sẵn sàng vận hành hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phân tích các vướng mắc, khó khăn từ cấp xã, phường để kịp thời xử lý.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Đảng ủy cấp xã triển khai “Sổ tay đảng viên điện tử”; thực hiện thủ tục thu nộp đảng phí trực tuyến; tổ chức lấy ý kiến chi bộ nơi cư trú; ban hành và thực hiện nghiêm quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc của tổ chức đảng, đảng viên.

Hội đồng nhân dân cấp xã: Ban hành văn bản giám sát về chuyển đổi số; tổ chức chất vấn, thảo luận chuyên đề về kết quả chuyển đổi số; phê duyệt ngân sách cho các hoạt động chuyển đổi số; ban hành và công khai danh sách, tiểu sử đại biểu trên nền tảng số.

Ủy ban nhân dân cấp xã: Cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức trên phần mềm quản lý nhân sự; chủ động tham mưu bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động chuyển đổi số; ban hành và triển khai quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc theo tiêu chí định lượng, gắn với cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ số; ban hành kịch bản phương án hỗ trợ người dân yếu thế và xử lý các tình huống thường gặp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã: Thực hiện cập nhật danh sách đoàn viên, hội viên vào hệ thống cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát và phản biện xã hội; tổng hợp, phản ánh kịp thời ý kiến của nhân dân; vận động nhân dân tích cực tham gia chuyển đổi số; triển khai mô hình “Dân vận số” phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.