Vận động các tôn giáo tích cực tham gia phục hồi kinh tế sau đại dịch

(Mặt trận) - Ngày 6/7, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác tôn giáo 6 tháng đầu năm 2020 với một số tổ chức thành viên, cơ quan Trung ương. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đại, diện các tổ chức thành viên và một số cơ quan Trung ương liên quan.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh. 

Các tôn giáo ủng hộ 200 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19

Báo cáo kết quả phối hợp trong công tác tôn giáo của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cho biết, trong 6 tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, đây là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người, là nguy cơ cao cho dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, 43 tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh với nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể như: hủy hoặc tạm dừng các hoạt động lễ hội, các buổi hội họp, thuyết giảng, khóa tu tập trung đông người và nhiều hoạt động tôn giáo ở cộng đồng và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng… Bên cạnh đó các tổ chức tôn giáo cũng tham gia đóng góp, ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 với nhiều hình thức phong phú, đa dạng cả về tiền mặt cũng như vật phẩm để góp phần quan trọng cùng cả nước kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thống kê chưa đầy đủ của Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, đến nay các tôn giáo đã tham gia ủng hộ tiền và hiện vật, thiết bị y tế để phòng, chống dịch COVID-19 ước đạt 200 tỷ đồng.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần chống dịch như chống giặc, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động khẩn trương, kịp thời vận động các tầng lớp nhânn dân, hướng dẫn các tổ chức và đồng bào tôn giáo tham gia phòng chống dịch.

Cụ thể, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn, vận động các tổ chức tôn giáo tham gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác vận động tập hợp đoàn kết đối với các tổ chức tôn giáo trong tham gia phòng chống dịch bệnh.

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh. 

Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam thiết lập nhóm MTTQ và các tổ chức tôn giáo trên mạng xã hội Zalo để thông tin, trao đổi và chuyển tải kịp thời những văn bản hướng dẫn mới của Ban Thường trực và nắm bắt kết quả tham gia của các tổ chức tôn giáo và Mặt trận các địa phương trong phòng chống đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tăng cường việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tính đến 15/6, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội đã thành lập 7 đoàn kiểm tra việc giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch tại 16 tỉnh, thành phố.

Báo cáo cũng nêu rõ, trong 6 tháng qua, Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn quan tâm đến công tác gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, động viên, thăm hỏi chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo nhân dịp lễ trọng của các tôn giáo; tiếp tục đẩy mạnh chương trình phối hợp phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020 giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với 40 tổ chức tôn giáo ở Việt Nam.

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh. 

Trên cơ sở Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2020 của UBTƯ MTTQ Việt Nam, công tác phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với một sổ tổ chức thành viên của Mặt trận và các cơ quan liên quan trong công tác tôn giáo được tăng cường theo hướng chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được những kết quả quan trọng.

Theo đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam và các cơ quan đã phối hợp đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào tôn giáo; phát huy vai trò của người có uy tín tiêu biểu trong chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo. Việc tổng kết, phát triển, nhân rộng và lồng ghép các mô hình tôn giáo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng có hiệu quả, vai trò của các tổ chức tôn giáo được phát huy.

Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh. 

Đặc biệt, trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát, công tác chăm lo, giải quyết, lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của các tổ chức, cá nhân tôn giáo được quan tâm. Từ đó sớm kiến nghị với Đảng, Nhà nước giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác tôn giáo tại địa phương và thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên với Đảng, Nhà nước và các tổ chức, cá nhân tôn giáo.

Tại Hội nghị đại diện các tổ chức thành viên, một số cơ quan Trung ương liên quan đã cùng thảo luận về tình hình, kết quả công tác tôn giáo trong 6 tháng đầu năm và thống nhất một số hoạt động phối hợp trong công tác tôn giáo những tháng cuối năm 2020.

Phát huy vai trò, nguồn lực của các tôn giáo

Quang cảnh Hội nghị 

Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng ở Trung ương cần tăng cường phối hợp, thống nhất hành động, kể cả trong chỉ đạo, thực thi và trong công tác vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam về phát triển kinh tế xã hội của đất nước và địa phương trong giai đoạn thiết lập trạng thái bình thường mới sau đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ làm công tác tôn giáo, từ đó tạo tiền đề để chủ động nắm bắt tình hình, cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong nhân dân; đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tăng cường tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và các hoạt động tiếp xúc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, của chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào có đạo.

“Phát huy trí tuệ của các đoàn thể trong đấu tranh, phản bác lại những quan điểm không đúng, gây ảnh hưởng tới tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng nhấn mạnh tới việc Mặt trận và các tổ chức thành viên chú trọng đến phát huy vai trò, nguồn lực của các tôn giáo tham gia các phong trào, cuộc vận động do UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động. Đặc biệt là phát huy vai trò của người uy tín, người tiêu biểu và cốt cán trong đồng bào tôn giáo; đẩy mạnh các tổ chức tôn giáo tham gia xã hội hóa các hoạt động y tế, giáo dục, từ thiện nhân đạo, bảo vệ môi trường…