Tạo điều kiện để kiều bào tiếp tục hiến kế xây dựng quê hương

(Mặt trận) - Sáng 22/3, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã có buổi làm việc với ông Trần Đình Thắng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Viện Giáo dục và Văn hóa Việt Nam tại Mỹ.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Quang cảnh buổi tiếp 

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, ông Trần Đình Thắng cho biết, trong thời gian qua, công tác giáo dục và văn hóa tại Mỹ được Viện nghiên cứu và triển khai hiệu quả. Bên cạnh việc gắn kết bà con kiều bào xây dựng cộng đồng vững mạnh, ông Trần Đình Thắng có nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về quê hương, đóng góp xây dựng phát triển đất nước.

Hiện, ông Trần Đình Thắng đang sưu tầm khoảng 150 tấm bản đồ cổ trên thế giới cùng nhiều tài liệu được phát hành tại nhiều quốc gia. Các tài liệu này đều khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và đã được trưng bày tại nhiều triển lãm trên thế giới nhằm tạo sức lan tỏa đến cộng đồng quốc tế.

Ông Trần Đình Thắng cho biết, trong thời gian tới, việc tìm kiếm các cuốn sách liên quan đến biển Đông sẽ tiếp tục được triển khai, phiên dịch sang tiếng Anh để đưa cho các học giả nghiên cứu về biển Đông thẩm định, sau đó sẽ dịch thuật và gửi đến các thư viện lớn tại các quốc gia trên thế giới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài và ông Trần Đình Thắng chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở UBTƯ MTTQ Việt Nam

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp cho đất nước của ông Trần Đình Thắng trong thời gian qua. Là một kiều bào xa xứ nhưng với lòng yêu nước, ông Trần Đình Thắng luôn dành tình cảm đặc biệt cho quê hương, hướng về xây dựng đất nước giàu mạnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, với cương vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Trần Đình Thắng thường xuyên cập nhật tình hình bà con kiều bào tại Mỹ, gợi ý cách tiếp cận với các nhóm đối tượng khác nhau, phân nhóm theo độ tuổi, tri thức,… tham gia tư vấn, cập nhật thông tin về các loại vaccine và cách thức tiêm chủng giai đoạn đầu của sự bùng phát dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng cho rằng, những tài liệu quý hiếm được sưu tầm bởi ông Trần Đình Thắng là những bằng chứng đanh thép, xác thực cho vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

“Việc làm của ông Trần Đình Thắng đã và đang góp phần cho thế giới có được cái nhìn đúng về biển Đông và các vấn đề về chủ quyền của các quốc gia liên quan”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, ông Trần Đình Thắng tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu, tiếp cận những tài liệu quan trọng này tại các chương trình, diễn đàn, chủ trì giới thiệu những nội dung chuyên đề, chuyên sâu, tiếp cận thông tin đa phương diện.

Cùng với đó, ông Trần Đình Thắng cần mở rộng kết nối, giới thiệu Việt Nam đến các bạn bè quốc tế, đẩy mạnh liên hệ với các học giả tham gia nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, hội thảo khoa học tạo môi trường thuận lợi, từ đó đón nhận được luồng thông tin hai chiều xác thực, khách quan về các lĩnh vực nghiên cứu.

Trên cương vị Chủ tịch Viện Giáo dục và Văn hóa Việt Nam tại Mỹ, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, ông Trần Đình Thắng tiếp tục quan tâm đến vấn đề giáo dục đối với bà con, các sinh viên, du học sinh Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Mỹ, đẩy mạnh việc dạy tiếng Việt, duy trì văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam cho các gia đình kiều bào tại Mỹ.

Trân trọng sự quan tâm, chia sẻ của ông Trần Đình Thắng, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để ông Trần Đình Thắng triển khai hiệu quả các đề xuất, chương trình hành động trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tin tưởng, với thế mạnh của mình, ông Trần Đình Thắng sẽ đạt được nhiều thành công trong các dự định sắp tới, quan tâm hơn đến đời sống của bà con kiều bào và các vấn đề pháp lý ở nước sở tại, đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, luôn phát huy tinh thần yêu nước, tấm lòng hướng về quê hương, phụng sự Tổ quốc.