Nam Định: Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng các tôn giáo

(Mặt trận) - Ngày 7/7, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực dẫn đầu Đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm tìm hiểu về tình hình tôn giáo trên địa bàn và việc thực hiện một số chính sách liên quan tới tôn giáo ở địa phương.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại buổi làm việc. 

Theo báo cáo của tỉnh, Nam Định là tỉnh thuần nhất về dân tộc nhưng đa dạng về tôn giáo, có rất đông các chức sắc, tín đồ. Cụ thể, ở tỉnh hiện có 3 tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Trong đó, Phật giáo có gần 800 tăng, ni, có trên 800 chùa, trên 30 vạn Phật tử đã quy y tam bảo. Đạo Công giáo có Giáo phận Bùi Chu (toàn bộ nằm ở Nam Định) và 1 phần Giáo phận Hà Nội; có 172 nhà thừ xứ, 490 nhà thờ họ, có 6 dòng nữ tu; có trên 47 vạn giáo dân; có 1 Giám mục, 277 linh mục... Đạo Tin lành có 2 Hội thánh, khoảng gần 800 tín đồ. Cả tỉnh có khoảng trên 3.500 hội đoàn Công giáo.

Quán triệt, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về tôn giáo, từ nhiều năm qua, hệ thống chính trị của tỉnh Nam Định, nhất là hệ thống MTTQ, các đoàn thể nhân dân luôn quan tâm, chú trọng thực hiện công tác đoàn kết, tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về tôn giáo; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đến năm 2019, toàn tỉnh Nam Định đã hoàn thành Chương trình mục tiêu xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Trong thành quả chung, đồng bào có đạo ở Nam Định đã có rất nhiều đóng góp cụ thể, thiết thực như tham gia hiến góp đất, dồn điền đổi thửa, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia công tác khuyến học, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Trên hết, tinh thần đoàn kết, hòa hợp lương giáo, giữa xã hội và giáo hội ở Nam Định ngày càng thấm sâu, lan tỏa, chung sức đồng lòng vì mục tiêu “tốt đạo, đẹp đời”...

Trong quá trình thực hiện công tác đoàn kết tôn giáo, tỉnh Nam Định luôn chú trọng việc tranh thủ, phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng các tôn giáo, qua đó tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận, các đoàn thể nhân dân phát động.

Người có uy tín trong cộng đồng các tôn giáo cũng đóng vai trò cầu nối, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tôn giáo tới chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể nhân dân đã phản ánh, kiến nghị với Trung ương một số vấn đề, hướng tới mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tôn giáo, thực hiện tốt hơn mục tiêu chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào có đạo ở địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác tôn giáo của tỉnh Nam Định; đánh giá cao phương pháp, kinh nghiệm tuyên truyền, vận động, đoàn kết tôn giáo của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân ở Nam Định; ghi nhận những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của địa phương và gợi mở một số vấn đề về công tác tôn giáo trong tình hình hiện nay.