MTTQ Việt Nam tiếp tục vận động nhân dân cả nước ủng hộ công tác phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Ngày 2/8, phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, MTTQ Việt Nam từ Trung ương tới địa phương sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới.

UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tán thành với những nội dung đề ra trong dự thảo Chỉ thị mới về công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam trong thời gian qua là nhờ vào sự quan tâm, sự vào cuộc tích cực từ Trung ương tới địa  phương. Đặc biệt là tinh thần chủ động và các giải pháp triển khai đồng bộ của các địa phương khi nghe tin có ca lây nhiễm trong cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng. Có nhiều địa phương, với tinh thần cảnh giác cao đã có những chỉ đạo vượt qua nội dung của Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, có được những thành công này phải kể đến sự đồng thuận của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, phải kể đến tinh thần “tương thân tương ái” của nhân dân khi hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động. Đến nay, với số tiền, hiện vật trên 2.000 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương tới địa phương đã được phân bổ tới Bộ Y tế và các điểm cách ly trên cả nước. Tuy nhiên, để việc sử dụng nguồn lực ủng hộ được hiệu quả, Mặt trận đề nghị Bộ Tài Chính chỉ đạo giải ngân số tiền tới các địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

“MTTQ Việt Nam từ Trung ương tới địa phương sẽ tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới. Ngay trong thời điểm bùng phát dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có doanh nghiệp ủng hộ thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam là 6,1 tỷ đồng. Ngày 2/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng ủng hộ 2 tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Bên cạnh sự thành công của sức mạnh lòng dân trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhắc tới những nỗ lực của ngành y tế; sự vào cuộc đầy kinh nghiệm của Bộ Quốc phòng khi mỗi chiến sỹ bộ đội tiếp xúc trực tiếp tại các khu cách ly mà không có ca lây nhiễm và những hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ công an không quản ngày đêm canh gác nhằm giữ gìn trật tự trị an tại mỗi khu cách ly trên cả nước.

Đặc biệt là những nỗ lực của các cơ quan thông tấn báo chí ở trong và ngoài nước với đội ngũ phóng viên luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết với nghề đã đi vào tâm dịch, phản ánh kịp thời những hình ảnh, những việc làm đẹp và hoạt động ủng hộ của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhắc tới số ca nhiễm trong cộng đồng những ngày qua tại Đà Nẵng và một số địa phương trong cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, 2 tuần đầu tháng 8 là thời điểm vàng trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, sớm mang lại bình yên cho nhân dân. Từ đó, nhân dân sẽ không còn nỗi lo ngại dịch bệnh sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, mua bán của những hộ dân sống bằng nghề du lịch hay tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tại các địa phương có ca lây nhiễm.

“Mặc dù gói hỗ trợ 62.000 tỷ đã được triển khai tới những người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng khó khăn vẫn còn tiếp tục khi dịch bệnh một lần nữa quay lại”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trước những diễn biến khó lường của các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhân dân lo lắng nếu triển khai thi tốt nghiệp THPT thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch cụ thể đối với nơi nào cần thi, nơi nào hoãn thi, đặc biệt là những điểm thi tại vùng dịch.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Chính phủ cần có phương án đối với việc cách ly người Việt Nam từ vùng dịch về. Bởi thực tế hiện nay có người sau 14 ngày không có biểu hiện nhiễm bệnh, nhưng sau 21 -28 ngày lại dương tính với COVID-19. Chính vì vậy, cần phải thận trọng trong việc mở rộng các chuyến du lịch và đường bay từ nước ngoài vào Việt Nam; đồng thời cần có những biện pháp cụ thể xử lý hiện tượng nhập cảnh trái phép tại các tỉnh có đường biên giới.

Để tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, ngay sau khi có Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến để tiếp tục tuyên truyền rộng rãi công tác phòng, chống dịch tới hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp.