Gìn giữ bản sắc văn hóa và tinh thần tương thân tương ái trong mỗi kiều bào tại Nhật Bản

(Mặt trận) - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Sư cô Thích Tâm Trí, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản cùng đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với UBTƯ MTTQ Việt Nam về công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài thân mật tiếp đoàn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao đổi với Sư cô Thích Tâm Trí 

Tại buổi gặp, Sư cô Thích Tâm Trí chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Người Việt Nam khi sang Nhật Bản luôn được ưu ái bởi đức tính siêng năng, chăm chỉ. Những thực tập sinh, sinh viên khi theo học tại Nhật Bản luôn bày tỏ sự chân thành, tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu nên được sự đón nhận từ nước bạn.

Trong quá trình sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, bà con kiều bào đều đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, gìn giữ và phát huy, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, cùng xây dựng cộng đồng lớn mạnh, văn minh.

Sư cô Thích Tâm Trí cho biết, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát vừa qua, Sư cô cùng Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã có nhiều việc làm thiện nguyện, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giúp nhiều sinh viên, học viên vươn lên trong cuộc sống.

Với cương vị Trụ trì chùa Đại Ân (Nhật Bản), Sư cô Thích Tâm Trí đã tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Việt cuối tuần, duy trì việc học ngôn ngữ cho thế hệ trẻ, đồng thời khuyến khích, hướng dẫn các gia đình theo đạo Phật thờ cúng tổ tiên, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của Việt Nam cho kiều bào ta tại Nhật Bản.

Quang cảnh buổi tiếp 

Ghi nhận những việc làm ý nghĩa của Sư cô Thích Tâm Trí và Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, với trách nhiệm của mình, Sư cô Thích Tâm Trí đã có nhiều đóng góp cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó phải kể đến tấm lòng và sự kết nối của Sư cô, góp phần kết nối tinh thần đoàn kết giữa người Việt Nam trong và ngoài nước, từ đó củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhấn mạnh tới vai trò quan trọng trong việc duy trì sinh hoạt tôn giáo cho bà con kiều bào tại Nhật Bản, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đánh giá cao việc Sư cô cùng với các Phật tử tham gia vận động nhiều tổ chức, cá nhân xây dựng các cơ sở thờ tự mới, những nơi sinh hoạt tâm linh cho bà con. Đây cũng là nơi để mọi người tìm đến, gắn kết với nhau, trong hoàn cảnh xa quê hương. Sư cô cùng nhà chùa đã tích cực tư vấn, hỗ trợ về mặt tinh thần cho bà con kiều bào, đặc biệt trong những thời khắc khó khăn của dịch bệnh, tổ chức lễ cầu siêu cho những nạn nhân tử vong do đại dịch Covid-19.

“Những việc làm của Sư cô thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam, mang lại tình cảm quê hương ấm áp, gần gũi cho những người con xa xứ”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài bày tỏ.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, hiện nay, đất nước đang trở lại trạng thái bình thường mới, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Thành công này có được không thể không nhắc đến sự đóng góp của bà con kiều bào ở nước ngoài.

Trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Sư cô Thích Tâm Trí đã có nhiều nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về quê hương, đất nước, tiêu biểu như chương trình chia sẻ món quà yêu thương, tặng quà, khẩu trang, nhu yếu phẩm đến bà con gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ máy thở, hỗ trợ kinh phí cho các chùa tại Việt Nam nấu hàng nghìn suất ăn miễn phí, hỗ trợ các tỉnh, thành phố phía Nam chống dịch.

“Sự đóng góp, chung tay của bà con kiều bào, dù xa xôi, cách trở nhưng vẫn một lòng hướng về Tổ quốc, đồng hành cùng nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, điều này không những thể hiện tình cảm trân quý của bà con mà còn là sự đồng lòng, tin tưởng của toàn dân vào Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao Bằng khen cho Sư cô Thích Tâm Trí với những đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Khẳng định Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam rất quan tâm đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó, MTTQ Việt Nam có trách nhiệm quan tâm, gắn kết kiều bào, trước hết về mặt tinh thần, sau đó là vận động bà con cùng hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, với ý nghĩa đó, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, trong thời gian tới, Sư cô Thích Tâm Trí sẽ tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các vấn đề liên quan đến công tác người Việt Nam nước ngoài, là kênh thông tin chính thống để bà con tiếp cận thông tin nhanh nhất và dễ hiểu nhất.

Đồng thời, Sư cô Thích Tâm Trí sẽ làm cầu nối thông tin, giúp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của kiểu bào để MTTQ Việt Nam tiếp nhận, nói lên tiếng nói của kiều bào tại các diễn đàn, tiến tới góp ý hoàn thiện xây dựng các cơ chế chính sách về hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tin tưởng, với vai trò, trách nhiệm của mình, Sư cô Thích Tâm Trí sẽ luôn đồng hành, gắn bó cùng Mặt trận, đoàn kết xây dựng cộng đồng vững mạnh, có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, cùng nhau hướng về đất nước, xây dựng Việt Nam phát triển hùng cường.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đã trao Bằng khen cho Sư cô Thích Tâm Trí với những đóng góp trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhận quà lưu niệm từ Sư cô Thích Tâm Trí