Gần dân sát dân, là chỗ dựa cho dân

(Mặt trận) - Sáng 26/11, tại Vĩnh Phúc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh chủ trì Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2020.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội nghị 

Cùng dự có ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 9 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng gồm: Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam.

Sáng tạo, hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ Mặt trận

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận Cụm thi đua các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Văn Bằng nêu rõ, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động, biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu sắc dịch bệnh Covid19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự vào cuộc của MTTQ Việt Nam các cấp, các tỉnh trong Cụm đã khắc phục mọi khó khăn, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra.

 Quang cảnh Hội nghị.

Điểm nhấn của công tác Mặt trận trong năm qua của Cụm thi đua đến từ việc MTTQ các tỉnh đã tích cực tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19; vận động nhân dân ủng hộ, khắc phục hậu quả ảnh hưởng do đại dịch; giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các tỉnh trong Cụm đã tổ chức phát động toàn dân tham gia phòng chống Covid -19, vận động, tổ chức tiếp nhận, kịp thời phân bổ các nguồn lực ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tới các cơ quan, đơn vị làm công tác phòng chống dịch và khu vực cách ly, cơ sở cách ly.

Kết quả, việc tiếp nhận tiền và hàng hóa quy đổi ra tiền của MTTQ tỉnh Quảng Ninh đạt trên 38,3 tỷ đồng; Thái Bình đạt trên 31,6 tỷ đồng; Hải Dương là trên 40 tỷ đồng; Hưng Yên đạt trên 50 tỷ đồng; Vĩnh Phúc 23,2 tỷ Ninh Bình là hơn 11 tỷ đồng; Nam Định trên 7 tỷ đồng; Hà Nam là 5 tỷ đồng; Bắc Ninh đạt trên 48 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận các tỉnh đã tập trung làm tốt công tác giám sát việc cách ly y tế; chủ động tham mưu với cấp ủy, thống nhất, phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức giám sát kịp thời, chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua giám sát cho thấy các chính sách hỗ trợ cho đối tượng được thực hiện kịp thời có hiệu quả, đúng quy định.

“Từ những việc làm kịp thời, thiết thực, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc các cấp, đã góp phần quan trọng cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng chống, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn các tỉnh trong Cụm”, ông Vũ Văn Bằng chia sẻ.

Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên như nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân ở địa bàn khu dân cư tích cực tham gia hưởng ứng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức lan tỏa các phong trào, các cuộc vận động; tuyên truyền, vận động, đoàn kết các tôn giáo; đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân; chủ trì, tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư… Mặt trận các tỉnh đã lựa chọn các nội dung phù hợp với địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Đáng chú ý, hoạt động “Vì người nghèo”, từ thiện, nhân đạo được MTTQ các cấp tích cực triển khai thực hiện tốt. Năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động được sự tham gia ủng hộ của đông đảo các tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 11 tỷ đồng thông qua quỹ “Vì người nghèo” để giúp đỡ người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 164 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 10,7 tỷ đồng, hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị. 

Trong năm 2020, tỉnh Hưng Yên đã vận động được 28 tỷ đồng, kịp thời hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, thăm tặng quà Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, vận động, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra được số tiền 5 tỷ đồng; Tỉnh Nam Định vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được gần 2 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng được 55 nhà Đại đoàn kết. Tỉnh Ninh Bình trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Mặt trận các cấp thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 5,9 tỷ đồng, vận động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, lũ lụt được 7,8 tỷ tiền mặt và hiện vật quy ra tiền với trị giá trên 2 tỷ đồng; Tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng 155 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh trị giá trên 10 tỷ đồng…

Tại Hội nghị Mặt trận các tỉnh đã cùng chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm, nhìn thẳng vào những tồn tại hạn chế trong công tác Mặt trận từ đó đề xuất, kiến nghị với Trung ương những vấn đề còn bất cập để tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong triển khai công tác Mặt trận từ đó thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Chăm lo để mọi người dân đều có Tết

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2020, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách đến từ đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng nặng nề trước những bất thường của biến đổi khí hậu, thiên tai, mưa bão. Những tác động khách quan không lường trước được đã ảnh hưởng lớn đến công tác Mặt trận, tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chồng chất đó, hệ thống Mặt trận các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhất những nhiệm vụ đặt ra.

“Khi đất nước đối mặt với những biến cố, thử thách của thiên tai, dịch bệnh, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự chủ trì của MTTQ Việt Nam càng được phát huy mạnh mẽ. Trong những thời điểm khó khăn, gian khó nhất, đội ngũ cán bộ Mặt trận đã thực sự gần dân, sát dân, là chỗ dựa cho dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Đánh giá công tác chuẩn bị chu đáo, trong đó có vai trò cụm trưởng của MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc trong tổ chức Hội nghị quan trọng này, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, với trách nhiệm cao, trên tinh thần dân chủ, cởi mở, các địa phương đã cùng chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm, nhìn thẳng vào những tồn tại hạn chế trong công tác Mặt trận từ đó đề xuất, kiến nghị với Trung ương những vấn đề còn bất cập, kiến nghị tìm cách tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc để triển khai hiệu quả công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ tới đây, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có hướng dẫn, định hướng những nhiệm vụ công tác tác trọng tâm năm 2021. Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch và UBTƯ MTTQ Việt Nam vào tháng 12/2020 sẽ đánh giá tổng quát tất cả các hoạt động của hệ thống Mặt trận trong năm 2020.

Chính vì vậy, Mặt trận các tỉnh cần tiếp thu nghiêm túc tinh thần của 2 Hội nghị quan trọng này để từ đó ban hành các chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, năng động, sáng tạo trong quá trình triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động để huy động sự vào cuộc tích cực hơn nữa của mỗi địa phương trong năm 2021.

Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa cho đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng năm 2021. 

“Đề nghị các địa phương quan tâm chủ động xây dựng kế hoạch nhưng cũng cần cập nhật hướng dẫn của Trung ương và tinh thần của Hội nghị Đoàn Chủ tịch và UBTƯ MTTQ Việt Nam tới đây để thực hiện đồng bộ thông suốt từ Trung ương đến địa phương.” Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nêu rõ.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, từ nay đến cuối năm còn nhiều việc phải làm, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các kế hoạch trong năm, Mặt trận các địa phương phải cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức thành viên chăm lo Tết Nguyên đán cho người dân đặc biệt là người nghèo một cách chu đáo nhất.

“Năm 2020, đất nước phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh, bão lũ nên nguy cơ người nghèo tái nghèo, những hộ gia đình khó khăn có thể sẽ tăng lên. Đề nghị các địa phương quan tâm có những giải pháp để thực hiện tốt việc chăm lo Tết cho người nghèo theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là không để gia đình nào không có Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội nghị 

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã tiếp thu, trao đổi cung cấp thông tin và tạo sự thống nhất chung đối với đối những kiến nghị của Mặt trận các tỉnh liên quan đến việc Trung ương sớm tổng kết, đánh giá việc thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận; việc Trung ương sớm ban hành hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của mô hình tự quản ở khu dân cư; đề nghị sửa đổi Nghị định 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ; đề nghị Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện nhiệm vụ bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đề nghị Trung ương có định hướng mới cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Nhân dịp này, Cụm thi đua MTTQ các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng đã công bố điểm chấm thi đua công tác Mặt trận năm 2020 và thống nhất suy tôn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua MTTQ các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng năm 2021.