Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình

(Mặt trận) - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Quảng Bình, chiều ngày 19/9, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhăm nắm bắt công tác Mặt trận 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc 

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình Phạm Thị Hân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình Phạm Thị Hân đã báo cáo khái quát về công tác mặt trận 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022. Theo đó, bám sát các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh và nhiệm vụ đề ra, công tác mặt trận tiếp tục có nhiều đổi mới, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành và nhân dân trong tỉnh đồng tình, đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân được củng cố, tăng cường. Những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của nhân dân được lắng nghe, nắm bắt và giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng, dư luận xã hội. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được đấy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19, đã góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh, ổn định cuộc sống của nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình Phạm Thị Hân phát biểu tại buổi làm việc 

Các cấp Mặt trận ở tỉnh Quảng Bình đã thực hiện sáng tạo, hiệu quả chuỗi hoạt động gắn kết trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong đó, Măt trận tỉnh đã chủ trì triển khai Đề án xây dựng mô hình KDC nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 tại 8 huyện, thị xã, thành phố. Hiệu quả từ đề án, đến nay đã nhân rộng được 155 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với việc duy trì có hiệu quả nhiều mô hình và các hoạt động thiết thực khác đã góp phần làm cho bộ mặt KDC ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, tỉnh Quảng Bình có 2/8 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; có 88 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt tỷ lệ 68,8%), tăng 16 xã so với năm 2020; có 13 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu...

Việc triển khai các chương trình an sinh xã hội, vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ cứu trợ đã được thực hiện sáng tạo, bằng sản phẩm cụ thể, thiết thực, trong đó đối tượng tập trung cho hộ nghèo, cộng đồng nghèo, vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo,…9 tháng của năm 2022, ngoài phối hợp trao quà Tết cho người nghèo trị giá trên 53 tỷ đồng, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình hỗ trợ, phối hợp làm mới, sửa chữa 184 nhà đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội trị giá gần 20 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc 

Công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh; công tác đối ngoại nhân dân được triển khai kịp thời, hiệu quả. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy; công tác giám sát, phản biện xã hội (GS,PBXH) có nhiều dấu ấn nổi bật, trọng tâm, trọng điểm. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng tập hợp, đoàn kết các lực lượng, huy động nguồn lực xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

"Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng tháng cao điểm Ngày Vì người nghèo; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai với các giải pháp cụ thể để sẵn sàng đồng hành hiệu quả cùng nhân dân trong mọi tình huống cùng nhiều nhiệm vụ quan trọng khác", bà Phạm Thị Hân thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến tặng quà lưu niệm cho Ủy ban MTTQVN tỉnh 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng ghi nhận, đánh giá cao vai trò và đóng góp của mặt trận các cấp trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, nhất là trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch Covid-19. Đặc biệt, quá trình triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, với sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của mặt trận, đã nhận được đồng thuận cao trong nhân dân, tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mặt trận các cấp tiếp tục phát huy vai trò của mình, cùng với toàn tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình  
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến biểu dương những kết quả nổi bật của Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, những kết quả này đã đóng góp vào thành công chung của tỉnh Quảng Bình nói riêng và thành công của cả hệ thống Mặt trận trên cả nước trong 9 tháng đầu năm 2022.

Nhấn mạnh Quảng Bình là địa bàn đặc thù có biển, có núi, có đồng bằng; có đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo,... Chủ tịch Đỗ Văn Chiến yêu cầu Mặt trận các cấp phát huy hơn nữa công tác tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững mạnh. Việc tỉnh xây dựng nghị quyết về phát triển KT-XH, giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và miền núi tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 là điều kiện thuận lợi để mặt trận các cấp triển khai các hoạt động chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi ngày càng tốt hơn.

Từ những kết quả tích cực trong hoạt động GS,PBXH, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động GS,PBXH sao cho phù hợp với các quy định và tình hình thực tiễn địa phương.

"Quá trình triển khai, cùng với việc nâng cao bản lĩnh, trình độ của cán bộ mặt trận, tỉnh cần tạo điều kiện để Mặt trận báo cáo, cập nhật kết quả công tác GS,PBXH để kịp thời nắm bắt, chỉ đạo triển khai.", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh và đề nghị Mặt trận các cấp trong tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác nắm bắt tình hình nhân dân, tâm tư nguyện vọng của cử tri, nhất là ở các lĩnh vực liên quan mật thiết đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình