Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng thời gian qua tích cực phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước sát với điều kiện kinh tế - xã hội của người dân địa phương, những vấn đề, nội dung thực hiện dân chủ, quyền, lợi ích chính đáng của người dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình phối hợp giám sát đường vào xóm Nà Rủ, xã Tam Kim (Nguyên Bình, Cao Bằng).

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ  huyện Nguyên Bình thực hiện tốt hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với các cấp ủy, chính quyền. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai, phát huy được quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội. MTTQ mở rộng địa bàn tiếp xúc đến cấp xã, khu dân cư, trao đổi, đối thoại trực tiếp, góp phần vào việc giải quyết hiệu quả các vấn đề cử tri quan tâm.

Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức được 23 cuộc tiếp xúc cử tri với 1.115 cử tri tham dự, có 150 ý kiến, kiến nghị. Cấp xã, thị trấn tổ chức được 120 cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND xã, thị trấn với trên 3.600 lượt cử tri tham dự, có 540 ý kiến. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Chương trình xây dựng nông thôn mới, các chế độ chính sách an sinh xã hội. Sau tiếp xúc, MTTQ tổng hợp và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri với Đảng, chính quyền xem xét giải quyết, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng và chính quyền. 

Anh La Văn Dẻ, Trưởng xóm Khuổi Hoa, xã Hoa Thám tâm sự: Trước kia, hệ thống đường trong xóm là đường mòn, độ dốc lớn, trơn trượt. Qua những cuộc tiếp xúc cử tri, tôi được tham gia và kiến nghị với các cấp, các ngành đầu tư đường bê tông vào xóm. Đến nay, đường vào xóm đã được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho con em đi học, bà con đi lại thuận tiện. 

Các hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ phối hợp với HĐND huyện đẩy mạnh, góp phần đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết nhanh và dứt điểm. Từ đầu năm đến nay, MTTQ huyện phân công cán bộ giám sát hoạt động việc thực hiện chính sách, chi trả đối với người có công trên địa bàn huyện và các khoản thu, chi đóng góp của học sinh ở nhà trường...

Ngoài giám sát độc lập, MTTQ huyện tham gia cùng HĐND huyện giám sát được 2 cuộc về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện kiểm sát trực tiếp công tác tạm giam, tạm giữ tại Công an huyện; tham gia cùng Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm huyện giám sát việc chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm...

Đối với các xã, thị trấn, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng hằng năm tổ chức 5 - 6 cuộc giám sát. Thông qua hoạt động giám sát chỉ ra những ưu điểm, tồn tại cần khắc phục của các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ; MTTQ các cấp tổng hợp nhiều ý kiến, kiến nghị của cán bộ, nhân dân và kịp thời giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc, nổi cộm được quần chúng nhân dân quan tâm, góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách, đảm bảo công bằng xã hội. 

Đồng chí Đoàn Ngọc Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc Hợp cho biết: Xác định giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, hằng năm, Ủy ban MTTQ xã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch giám sát; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức giám sát; kịp thời thông tin nội dung, kết quả sau các cuộc giám sát để cấp ủy, chính quyền và người dân nắm rõ. Sau các cuộc giám sát, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng họp các thành viên để báo cáo, đánh giá kết quả, những việc làm được, chưa làm được, từ đó rút kinh nghiệm. Từ đầu năm đến nay, MTTQ xã trực tiếp tham gia phối hợp giám sát việc sinh hoạt chi bộ, làm đường nông thôn và nhiều khoản đóng góp ở địa phương...

Những kết quả đạt được của MTTQ trong công tác giám sát, phản biện xã hội đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền; từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng; đồng thời nâng cao nhận thức về thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân trong việc phát huy dân chủ, thực hiện nguyên tắc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngọc Dung