“Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” thôn Thượng Đại

(Mặt trận) -Thôn Thượng Đại, xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa được Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa lựa chọn xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, thu hút 140 hộ dân tham gia. Các hộ đã ký cam kết về bảo vệ môi trường, nhằm góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi theo hướng tích cực của Nhân dân và cán bộ về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Một góc thôn Thượng Đại, xã Hoằng Xuyên (Hoằng Hóa).

Được sự quan tâm, hướng dẫn, tạo điều kiện của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, cấp ủy, chính quyền cấp trên và truyền thống đoàn kết khu dân cư, Ban công tác Mặt trận thôn Thượng Đại đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường làng, xây tường rào, lắp hệ thống điện chiếu sáng, gắn camera; thành lập các tổ tự quản bảo vệ môi trường để phát động Nhân dân duy trì dọn vệ sinh chung vào ngày cuối tuần. Hoạt động của mô hình gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, qua đó giúp bà con hiểu rõ và thực hiện tốt các quy định như: phân loại rác thải, đổ rác thải đúng nơi quy định; không xả nước thải, vứt vật nuôi chết bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường; xây dựng khu dân cư trong sạch, không ô nhiễm môi trường sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở khu dân cư cũng như thực hiện tiêu chí xây dựng NTM của địa phương.

Thực hiện mô hình, công tác tuyên truyền trực quan bằng pa-nô, áp phích được đẩy mạnh và được thôn bố trí ở những nơi dễ thấy để người dân đọc và thay đổi hành vi ứng xử với môi trường; hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; các tuyến đường trong khu dân cư từng bước được đầu tư, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thùng đựng rác, camera bảo vệ bằng nguồn xã hội hóa và hỗ trợ của chính quyền địa phương; tình trạng thả động vật ra đường hạn chế, các phế thải nông nghiệp, sinh hoạt được để đúng nơi quy định, hệ thống cống rãnh thoát nước trong khu dân cư được các hộ khơi thông và góp kinh phí làm nắp đậy; Nhân dân trong thôn đã hiến gần 400m2 đất để mở rộng đường, đóng góp tiền, ngày công làm mới đường giao thông, xây mới 1 tuyến kênh mương...

Bà Lê Thị Tho ở khu dân cư số 5 cho biết: “Chúng tôi phấn khởi vì thực hiện mô hình này mọi người đều nâng cao ý thức, hành động, ứng xử tốt với môi trường. Vườn tược, chuồng chăn nuôi được quy hoạch lại sạch sẽ, gọn gàng. Các tuyến đường của thôn được trồng hoa ven đường, cây xanh và duy trì dọn vệ sinh tập thể. Ngoài đồng ruộng không vứt rác bừa bãi... không khí trở nên trong lành hơn”.

Nổi bật thực hiện mô hình này là nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Trong nhà, ngoài ngõ đều được các hộ dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp, trồng hoa, cây ăn quả, cây xanh... tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Điển hình như chi hội người cao tuổi, phụ nữ, cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên; cụm dân cư số 1, số 3... Dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, năm 2020 khu dân cư thôn Thượng Đại vinh dự được đón đoàn của tỉnh, của huyện về dự, chung vui và tặng quà cho thôn, gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, sau hơn 1 năm thực hiện “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, thôn Thượng Đại đã có 100% số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 100% hộ gia đình có công trình vệ sinh; 100% số hộ tham gia chăn nuôi đều có bể chứa phân và an toàn đối với khu vực sinh hoạt của con người; vận động Nhân dân trồng hơn 3.000 cây keo ở khu đất trống của thôn... Đời sống Nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/năm. Hộ khá, giàu ngày càng tăng, hộ nghèo, cận nghèo giảm. Hàng năm, trong thôn có trên 95% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Hoạt động dựa trên nguyên tắc “tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, lấy khu dân cư làm địa bàn triển khai thực hiện”, mô hình “khu dân cư bảo đảm vệ sinh môi trường” Thượng Đại trở thành phong trào, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng và đang triển khai làm điểm mô hình khu dân cư “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp - An toàn” và phấn đấu cuối năm 2021 đạt tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Lê Hà